Yêu thương và chia sẻ: Khi con thích trang điểm

Con gái tôi 16 tuổi và khá xinh xắn, dễ thương nên gia đình tôi rất vui. Thế nhưng, càng lớn, cháu lại càng thích điệu đà quá mức.

Con gái tôi 16 tuổi và khá xinh xắn, dễ thương nên gia đình tôi rất vui. Thế nhưng, càng lớn, cháu lại càng thích điệu đà quá mức.

Thích làm đẹp là cá tính đặc trưng của nữ giới  - Ảnh minh họa: Shutterstock
Thích làm đẹp là cá tính đặc trưng của nữ giới - Ảnh minh họa: Shutterstock
Bạn đọc hỏi:
Bây giờ cháu còn biết trang điểm, hay mặc đồ sành điệu mỗi khi ra ngoài. Có lúc cháu làm đẹp cả tiếng đồng hồ chỉ để chụp hình đưa lên mạng. Điều này thực sự khiến gia đình tôi lo lắng và không biết phải làm sao? (Bích Thủy, Phú Vang, Thừa Thiên-Huế)
TS tâm lý Nguyễn Thị Hằng Phương trả lời:
Hầu hết ba mẹ có con gái ở độ tuổi này đều có chung lo lắng như anh chị, chúng tôi hiểu được mong muốn của gia đình là con luôn xinh đẹp nhưng phù hợp với lứa tuổi. Vì vậy, chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến sau:
Để giúp con làm đẹp đúng mực và phù hợp với lứa tuổi, trước hết chúng ta nên giải thích cho con hiểu về làm đẹp như thế nào là phù hợp với điều kiện, môi trường sống, học tập, sinh hoạt và hài hòa với mọi người. Với những yêu cầu về mua sắm chúng ta có thể phân tích nhẹ nhàng cái nào là phù hợp và sử dụng ra sao cho đúng phạm vi làm đẹp ở độ tuổi của con.
Bên cạnh việc thường xuyên khen con về vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng hoặc động viên con nên làm đẹp một cách tự nhiên, đơn giản như: “Mẹ thấy con để tự nhiên và mặc quần áo thế này thật xinh xắn và dễ thương”, “Mọi người đều khen con gái mẹ trông trẻ trung và xinh đẹp hơn nhiều khi con mặc bộ này đấy”, “Mỗi lần con chụp hình mặt mộc ai cũng bảo con vô cùng đáng yêu”...
Đồng thời, chỉ cho con thấy những tác hại của việc làm đẹp quá mức như: trang điểm sớm sẽ làm tổn thương da mặt, mặc đồ điệu đà làm con khó hoạt động và không thoải mái, làm tốn kém về thời gian và tiền bạc, con sẽ mất đi vẻ hồn nhiên của tuổi đáng yêu này...
Ngoài ra, người mẹ có ảnh hưởng sâu sắc nhất và dễ tác động đến con nhất trong giai đoạn dậy thì. Vì vậy, có thể trao đổi với con, hiện tại việc học tập là quan trọng, khi con chăm ngoan học giỏi thì trong mắt mọi người con thật xinh đẹp và đáng ngưỡng mộ. Chúng ta khuyến khích con làm việc nhà, tham gia các hoạt động xã hội và chơi thể thao, đặc biệt là bồi dưỡng năng khiếu nếu có điều kiện để con năng động, tự tin hơn, hoặc cho tham gia các lớp kỹ năng mềm để phát triển bản thân.
Nếu có thể, hằng ngày mẹ cùng con trang điểm để hướng dẫn con cách làm đẹp phù hợp và đúng mực. Bên cạnh đó phụ huynh có thể kết hợp với giáo viên để nhắc nhở chung ở lớp về việc giúp con làm đẹp một cách hợp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.