Giới xuất bản quốc tế tụ hội

11/10/2014 19:50 GMT+7

(TNO) 'Đẹp, trang trọng, chìm đắm trong sách' là ấn tượng chung khi đến hội chợ sách quốc tế Frankfurt (8-12.10.2014) tại TP.Frankfurt, Đức, thu hút 7.275 các đơn vị tham gia triển lãm đến từ 102 quốc gia và khu vực.

 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 1
Một gian hàng sách của Chibooks hội chợ sách quốc tế Frankfurt

Theo ban tổ chức hội sách, ngoài các đơn vị xuất bản, tham gia hội chợ còn có 631 công ty môi giới bản quyền, 9.300 phóng viên đến từ 71 nước, 275.342 lượt khách thường và hơn 170.664 khách chuyên gia đến từ 130 nước. Khách mời danh dự của Hội chợ sách 2014 là Phần Lan và 2015 sẽ là Indonesia. 

Đa dạng hoạt động

Đến với Hội chợ sách Frankfurt 2014, những người làm sách và yêu thích sách vở không chỉ được đắm chìm trong không gian đậm chất văn hóa và đặc trưng vùng miền của từng quốc gia, được tiếp cận tới những đầu sách mới nhất, ăn khách nhất, hiểu rõ thêm xu hướng làm sách mới, mà còn có cơ hội được tham gia nhiều hoạt động bổ ích trong hội sách.

3.700 sự kiện lớn cùng hàng ngàn người tham gia đăng ký đến từ 71 nước đã diễn ra sôi nổi và liên tục ngay từ ngày đầu khai mạc. Các cô gái rực rỡ trong bộ đồ đỏ, tóc đỏ đóng vai manơcanh dọc lối vào hội chợ để giới thiệu cho một đầu sách của Đức khiến mọi người rất thích thú. Nhiều khu vực xuất bản các nước tổ chức các tiệc nhẹ hoặc làm đồ ăn sáng mỗi ngày để mời bạn bè các nước khác tới tham gia, tăng cường sự thân mật và hiểu biết lẫn nhau.

Cô Linda Tan Lingard - Giám đốc Công ty sách Yusof Gajah Lindgard (Malaysia) - cho biết: “Tôi từng nhiều lần tới tham dự Hội chợ sách Frankfurt. Mỗi lần tới đây là một lần được gặp gỡ các bạn bè đồng nghiệp từ nhiều nước, trao đổi thông tin nghề nghiệp, có thêm nhiều quan hệ và cơ hội phát triển công việc, rất bổ ích. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ trở thành những đối tác xuất bản lâu dài trong tương lai”.

Bà Urvashi Butalia - Giám đốc Công ty sách Zubaanbooks (Ấn Độ) - cho biết bà đã đến tham gia gian hàng tại hội chợ sách Frankfurt đã hơn 10 lần. “Tất nhiên không phải lần nào cũng có kết quả ngay. Có lần chúng tôi bán được bản quyền sách cho nhiều nước như Pháp, Ý, Đức…, nhưng cũng có lần không, chỉ có thêm các mối quan hệ. Tuy nhiên, tôi thấy việc tham gia các hội chợ sách quốc tế là rất cần thiết đối với người làm sách trên thế giới”.

Bà Urvashi Butalia cho biết bà đã tranh thủ đi dự khá nhiều cuộc hội thảo bổ ích về nghề nghiệp của các nước tổ chức như cuộc trò chuyện của các nhà văn Indonesia, lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà văn và đồng thời cũng là họa sĩ vẽ minh họa sách Tove Jansson, tác động của văn hóa đối với sách vở…

Tại hội chợ năm nay, khu Hall 8 tập trung giới xuất bản quốc tế nói tiếng Anh như Mỹ, Ireland, Canada, Úc, New Zealand, Nam Mỹ, Israel, Ấn Độ… chuyên giới thiệu các đầu sách mới. Khu Hall 4 với sự tham gia của 34 nước lại đại diện cho động thái tích cực của hôm nay để thay đổi tương lai bằng những cuốn sách mang lại kiến thức các loại. Đặc biệt gian 4.2 với 80 đơn vị xuất bản tập trung trưng bày những sản phẩm phát triển về giáo dục như các công cụ học tập, games, học trực tuyến… Khu Hall 3 lại trở thành một thế giới của trẻ thơ với vô số sản phẩm sách thiếu nhi các loại rực rỡ do phần lớn các đơn vị xuất bản đến từ Đức.

97% đơn vị tham gia gian hàng tại hội chợ Frankurt 2014 đều nhận xét rằng họ rất “hài lòng”, trong đó có 94% đơn vị là khách hàng cũ của hội chợ, từng đăng ký gian hàng từ những lần trước.

Việt Nam chưa nổi bật

Bà Claudia Kaiser - thành viên Ban tổ chức Hội chợ sách Frankfurt 2014 - cho biết bà khá ngạc nhiên khi thấy quá ít gian hàng Việt Nam tại hội chợ, trừ gian hàng Chibooks (Hall 5-D33) và gian hàng Viet Nam Book của Bộ Thông tin và Truyền thông, do Phương Nam Book thực hiện (Hall 5-D21).

“Mặc dù hằng năm vẫn có 1-2 gian hàng Việt Nam tham gia nhưng nếu so sánh quy mô với các khu gian hàng của các nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia, Indonesia… thì gian hàng Việt Nam vẫn quá khiêm tốn, chỉ tham gia trưng bày sách và giao dịch bản quyền, không đăng ký tham dự hoạt động gì, vì vậy chưa nổi bật, chưa thực sự đại diện cho cả ngành xuất bản Việt Nam. Sắp tới tôi sẽ sang Việt Nam để tìm hiểu thêm về tình hình xuất bản Việt Nam và nguyên do khiến các đơn vị xuất bản Việt Nam không mặn mà đăng ký tham dự hội chợ Frankfurt”, bà Claudia Kaiser nói.

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hoạt - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần văn hóa Phương Nam, người dẫn đội ngũ sang thực hiện gian hàng Việt Nam lần này tại Frankfurt 2014, được biết công ty mang sang khoảng 250 đầu sách Việt Nam đủ các thể loại, từ nấu ăn, chính trị, du lịch… và bước đầu làm việc với các đối tác đã có kết quả nhất định.

Bà Nguyễn Lệ Chi - đại diện Công ty sách Chibooks - chia sẻ Chibooks tham gia gian hàng Sesa Alliance (Liên minh các nước Đông Nam Á) tại hội chợ sách lần này cùng một số đơn vị xuất bản các nước bạn như Malaysia, Philippines, Ấn Độ, Singapore… bởi mong muốn gắn kết quan hệ xuất bản với các nước trong khu vực và cùng giúp nhau bước ra thế giới.

Một số hình ảnh các gian hàng tại Hội chợ sách Frankfurt 2014:

 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 2
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 3
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 4
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 5
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 6
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 7
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 8
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 9
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 10
 Giới xuất bản quốc tế tụ hội 12

Số lượng đơn vị xuất bản nước ngoài tham gia Hội chợ sách Frankfurt ngày càng tăng theo mỗi năm, từ 3.890 đơn vị (2003), lên 4.002 (2009) và 4.448 (2014). Trong khi số lượng đơn vị xuất bản của Đức lại có xu hướng giảm từ 3.358 đơn vị (2007) xuống còn 2.827 (2003).

74 khu gian hàng chuyên biệt đại diện cho ngành xuất bản của 74 nước tại Hội chợ sách Frankfurt năm 2014 được trang trí rất bắt mắt. Số lượng đơn vị xuất bản nước ngoài là 4.448 đơn vị, chiếm 61% lượng gian hàng, trong khi các đơn vị xuất bản của Đức chỉ có 2.827 đơn vị, chiếm 39% tổng gian hàng.

Ngọc Bi
(từ Frankfurt)

>> Sách điện tử VN tham gia Hội chợ sách quốc tế Frankfurt
>> Các nhà văn Việt Nam tham dự hội chợ sách quốc tế
>> Đi Hội chợ sách quốc tế Bắc Kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.