Giữ gìn hồn phố Sài Gòn

Hoàng Kim
Hoàng Kim
06/02/2018 15:22 GMT+7

Sài Gòn đang mọc lên hàng ngàn cao ốc, trung tâm thương mại với tốc độ chóng mặt. Nó đang dần xóa sổ những góc phố, những con hẻm, những công trình, những hàng cây… đặc trưng của thành phố.

Và người ta lo một ngày nào đó Sài Gòn sẽ mất đi cái hồn, cái tình, cái duyên mà người dân đã gìn giữ qua nhiều thế hệ. Nỗi lo ấy đã chảy vào vở kịch Hẻm nhỏ Sài Gòn (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu) do Nhà hát Kịch TP.HCM sản xuất và công diễn vào dịp tết.
Câu chuyện quẩn quanh một con hẻm nhỏ ở Sài Gòn, nơi đó có những người láng giềng sống cạnh nhau mấy chục năm như ông Bình có con đi nước ngoài, cô Ngọc, dì Bảy bán cà phê, dì Đẹp lỡ thời, chú Mười xe ôm, anh Nhỏ bán cơm bình dân, và có cả một cây đa, một cái miếu… Một con hẻm điển hình mà Sài Gòn có rất nhiều. Và những hỷ nộ ái ố cũng xảy ra như cơm bữa, cũng rất điển hình. Nhưng, phía sau đó là những tấm lòng cưu mang nhau trong hoạn nạn, tình nghĩa trong giản dị, chân thành.
Đặc biệt, những con người ấy đang cố giữ gìn cho hồn phố của Sài Gòn không mất đi theo cơn lốc thị trường, thương mại hóa mọi thứ. Và đây mới là chủ ý của kịch bản. Họ kiên quyết không bán đất bán nhà, dù cho công ty địa ốc có trả giá cao ngất trời. Họ giữ lại chút hoa cỏ dại trên cái nền toàn thấy cao ốc bê tông cốt thép. Hiện đại không có nghĩa là phá bỏ tất cả những gì của quá khứ. Hiện đại mà đánh mất cái hồn của đất, của phố, thì người ta hóa lạnh lùng, vô cảm mất rồi.
Sợi dây quá khứ bị chặt đứt không thương tiếc, người ta sẽ như con diều đứt dây bay cuồng loạn trong gió và rơi xuống vũng lầy. Xin giữ lại những nét xưa yêu kiều cho vùng đất 300 năm này. Một lời van vỉ nghẹn ngào lồng trong kịch bản, khiến khán giả chợt rơi nước mắt…
Thái Kim Tùng, Việt Hà, Anh Tuấn trong vở Hẻm nhỏ Sài Gòn Ảnh: H.K
Nhưng đời sống hiện đại cũng sẽ phải thay đổi Sài Gòn. Những nhà đầu tư có tâm và có tầm sẽ biến những khu phố nghèo, những con hẻm quanh co thành những điểm nhấn du lịch hấp dẫn, như đường sách, đường ẩm thực, đường làm nghề thủ công, làm bánh truyền thống, chợ đêm, chợ gánh… Khách đi tham quan sẽ tìm thấy nét đẹp mà cao ốc không có được. Người dân giàu lên, đẹp lên nhờ những tư duy như thế này, chứ không phải loại tư duy đập phá nhanh chóng, hoặc hốt tiền bằng mọi cách. Khán giả khấp khởi mong một Sài Gòn sẽ được đầu tư như thế.
Dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc của làng kịch và làng phim như Việt Hà, Thanh Tuấn, Lê Vinh, Đỗ Thúy, Anh Tuấn, Mai Phương, Huỳnh Tấn, Thái Kim Tùng… với cách diễn dung dị và hài hước khiến người xem thú vị và hi vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.