Giữa căng thẳng gia tăng, Hàn Quốc nhận UAV do thám tối tân từ Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
23/12/2019 13:55 GMT+7

Không quân Hàn Quốc hôm nay 23.12 nhận chiếc máy bay không người lái (UAV) hiện đại RQ-4 Block 30 Global Hawk, được cho là nhằm tăng cường khả năng do thám của nước này đối với CHDCND Triều Tiên.

Chiếc máy bay không người lái RQ-4 Block 30 đến một căn cứ không quân ở thành phố Sacheon thuộc miền nam Hàn Quốc cùng ngày. Đây là chiếc đầu tiên trong 4 chiếc Global Hawk Hàn Quốc đặt mua từ Mỹ trong một thỏa thuận năm 2011. Ba chiếc còn lại dự kiến được bàn giao cho Hàn Quốc trong 6 tháng đầu của năm 2020, theo Yonhap.
Global Hawk, do tập đoàn quốc phòng Mỹ Northrop Grumman chế tạo, là một trong những máy bay thu thập thông tin tình báo tối tân trên thế giới. UAV này có khả năng thực hiện sứ mệnh do thám khoảng 40 giờ liên tục ở độ cao khoảng 20 km.
Nhờ được trang bị bộ cảm biến radar tiên tiến, Global Hawk có tầm hoạt động tới 3.000 km và có thể phân biệt các mục tiêu trên mặt đất có đường kính chỉ 30 cm.
Hàn Quốc nhận UAV Global Hawk trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ leo thang trở lại khi thời hạn đến cuối năm Chủ tịch Kim Jong-un đặt ra cho Washington đang đến gần. Ông Kim yêu cầu Washington đưa ra đề xuất có thể chấp nhận được nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc của cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa song phương hiện nay.

[VIDEO] Mỹ trông đợi giải pháp ngoại giao với Triều Tiên, nhưng "sẵn sàng chiến đấu ngay tối nay"

Triều Tiên mới đây cảnh báo nước này sẽ theo “con đường mới” chứ không đối thoại nếu Mỹ bỏ lỡ thời hạn nói trên. Hôm 8.12, Triều Tiên tuyên bố tiến hành “cuộc thử nghiệm rất quan trọng” tại bệ phóng vệ tinh Sohae ngày trước đó. Bình Nhưỡng không cung cấp chi tiết, nhưng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định đó là cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa.
Theo giới chuyên gia, Triều Tiên có thể dùng động cơ tên lửa mới để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15, với tầm bắn đủ sức vươn tới Mỹ. Một số hình ảnh chụp từ vệ tinh mới đây của Công ty Planet Labs (Mỹ) cho thấy hoạt động mới và nhiều công trình được mở rộng tại Nhà máy 16.3 từng tham gia sản xuất bệ phóng ICBM ở thành phố Pyongsong của Triều Tiên, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.