Giun cũng sợ rác thải nhựa

05/02/2020 09:00 GMT+7

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Science Advances , những hạt vi nhựa không chỉ gây ô nhiễm lâu dài mà còn tác động lớn đến các sinh vật trong môi trường nước, trong đó có loài giun Naididae sống trong bùn.

Các nhà khoa học thử đặt các khay trầm tích chứa từ 0 - 5% hạt vi nhựa xuống đáy kênh nơi có nhiều ốc, côn trùng và các sinh vật khác.
Theo chuyên gia Bart Koelmans tại Đại học Wageningen (Hà Lan), số lượng sinh vật trong các khay chứa nhiều hạt vi nhựa giảm hẳn so với những khay còn lại sau thời gian 15 tháng, chủ yếu do số lượng giun Naididae không còn sống trong bùn ô nhiễm rác thải nhựa.
Kết quả nghiên cứu cho thấy ô nhiễm hạt vi nhựa có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái trong môi trường nước ngọt vì giun Naididae là thức ăn của nhiều sinh vật và đóng vai trò then chốt trong việc phân hủy các chất hữu cơ.
Ông Koelmans cho biết tỷ lệ hạt vi nhựa trong bùn sông Rhine ở châu Âu là 0,1% nhưng nhiều nơi tỷ lệ này còn cao hơn và sẽ gia tăng trong tương lai nếu không có giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa. Giới khoa học đánh giá cao kết quả nghiên cứu về tác động lâu dài của hạt vi nhựa đối với môi trường, vì phần lớn những nghiên cứu trước đây đều thực hiện trong phòng thí nghiệm trong thời gian chỉ vài tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.