Giúp con vượt qua tự ti mặc cảm

Con gái tôi học lớp 5, cháu có thân hình hơi “ngoại cỡ” so với các bạn cùng lứa nên thường xuyên bị bạn chế giễu, khiến cháu rơi vào mặc cảm, tự ti.

Con gái tôi học lớp 5, cháu có thân hình hơi “ngoại cỡ” so với các bạn cùng lứa nên thường xuyên bị bạn chế giễu, khiến cháu rơi vào mặc cảm, tự ti.

* Bạn đọc hỏi:
Vì những lý do riêng mà vợ chồng tôi không sống cùng nhau, tôi nghĩ đó cũng là lý do khiến cháu không được chăm sóc chu đáo. Là bố, tôi rất xót xa nhưng không biết làm thế nào để giải quyết tình trạng này giúp con có được cuộc sống bình thường? (Huỳnh Minh, Thừa Thiên-Huế).
Ảnh minh họa: Shutterstock
* TS Nguyễn Thị Hằng Phương trả lời:
Chúng tôi rất đồng cảm với hoàn cảnh và nỗ lực của anh trong việc chăm sóc và nuôi dạy con khi con không sống cùng với mẹ. Chúng tôi xin chia sẻ một số giải pháp để hỗ trợ anh và con như sau: Anh có thể mạnh dạn trò chuyện, an ủi con, cổ vũ tinh thần.Ví dụ: “Ba biết con buồn vì các bạn hay trêu con, ba nghĩ các bạn đã không thấy được sự đáng yêu, dễ thương của con...”. 
Hay anh có thể khích lệ con nói hết mọi buồn phiền, bực bội trong lòng: “Mặc dù ba biết là khó, nhưng ba rất mong con chia sẻ với ba rằng con đang cảm thấy như thế nào, giả sử con buồn, bực hay tức giận... ba cũng muốn được lắng nghe...”. Việc này sẽ giúp con xả được ức chế, trút bỏ những ấm ức phải chịu và bình tâm lại, đồng thời giúp mình biết được mức độ lo lắng buồn phiền của con và biết con đang mong muốn điều gì.
Có một vài phụ huynh trong trường hợp này có thái độ oán trách, thương hại... nhưng chúng tôi nghĩ điều đó có thể khiến con thấy ấm ức hơn. Phụ huynh cần tỏ ra bình tĩnh, vững vàng để con thấy luôn có mình ở bên cạnh. Một việc rất cần làm trong trường hợp của con anh là gặp gỡ, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường, thể hiện mong muốn về cách đối xử của mọi người đối với con và đề xuất sự hỗ trợ của mọi người. Anh cũng có thể gặp bạn bè của con để nói về việc con gái của anh rất đáng yêu đối với anh và mong các bạn tôn trọng điều đó. Hoặc động viên con chọn một vài người bạn phù hợp với mình để hòa đồng và được giải tỏa.
Nếu được, anh hãy cho con tham gia các hoạt động xã hội, vui chơi giải trí nơi công cộng để con thêm tự tin, hoặc tìm hiểu và phát huy tối đa sở trường của con để tạo thế mạnh và thay đổi dần cái nhìn của mọi người qua tài năng của con. Đồng thời, chuẩn bị tâm lý và kiến thức cho con để con vượt qua được những lời nói không hay bằng cách kể các câu chuyện tương tự với hoàn cảnh của con và rút ra cách xử lý tình huống, cách ứng xử với những người có thái độ không tốt...
Chúc anh và con gái luôn mạnh khỏe và sớm vượt qua những lo lắng để cuộc sống thật hạnh phúc và ý nghĩa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.