Học 7 năm, vẫn phải học lại từ đầu
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: “Thật khó tin khi các em đã có 7 năm phổ thông học liên tục môn tiếng Anh, vậy nhưng hầu hết đều phải học lại từ đầu. Điều đó có nghĩa là các em phải nỗ lực gấp nhiều lần mới có thể đạt được chuẩn B1 trong vòng 4 năm ĐH”.
tin liên quan
Nhiều ngành học mới năm 2018Thạc sĩ Châu Thế Hữu, giảng viên môn tiếng Anh Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, nhìn nhận: “Có 3 nguyên nhân khiến việc đạt chuẩn B1 của SV trở nên khó khăn. Đó là xuất phát điểm của SV không giống nhau. Ai học chuyên ban ngoại ngữ từ phổ thông thì mức độ tiếp cận và tiếp thu tiếng Anh rất tốt. Ngược lại, SV thuộc khối tự nhiên thì tiếng Anh lại là một môn “khó nhai” vì số tiết học ít, hạn chế cả về giảng dạy lý thuyết lẫn thực hành trong môi trường phổ thông”.
Nguyên nhân tiếp theo, theo thạc sĩ Thế Hữu, khoảng cách giữa nền tảng tiếng Anh cơ bản và yêu cầu của bài thi còn nhiều. Theo đó, đa số các kỳ thi kiểm tra năng lực ngoại ngữ đều đánh giá người tham dự ở cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết; trong khi kỹ năng nghe và nói của SV còn nhiều hạn chế.
Đặt ra lộ trình cụ thể và giám sát chặt chẽ
Hiện nay, có trường tổ chức các lớp luyện thi chứng chỉ cũng “thả cửa” để SV của mình đi học các nơi, miễn sao mang về bằng cấp đúng yêu cầu của trường là được. Việc “thả cửa” lại chính là nguyên nhân khiến SV cho rằng “từ từ học cũng được”. Kết quả là đến năm thứ 4 không kịp để hoàn thành.
tin liên quan
Chật vật chuẩn đầu ra tiếng AnhĐối với Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, ngoài 7 tín chỉ trong chương trình tiếng Anh căn bản, SV tham gia chương trình tăng cường. Theo đó, cứ sau 5 tiết ở trường, SV phải hoàn thành các phần tự học online với thời gian tương đương 10 tiết. Ông Đào Đức Tuyên, Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ của trường, cho biết: “Cứ 2 tháng trường lại tổ chức một kỳ thi TOEIC nội bộ một lần. Vì thế trường có thể theo dõi, giám sát quá trình học và biết được trình độ của SV đến đâu để đốc thúc các em hoàn thành chuẩn đầu ra đúng tiến độ, tránh việc không tốt nghiệp được chỉ vì nợ chuẩn đầu ra tiếng Anh”.
Nhưng, điều cốt lõi để giải quyết vấn đề, theo thạc sĩ Châu Thế Hữu, là các trường ĐH cần xem xét lại chương trình đào tạo nhằm lược bỏ những môn không cần thiết, tăng thời lượng học ngoại ngữ cho SV, song song với việc tuyển chọn và đào tạo giảng viên ngoại ngữ có trình độ và nhiệt tâm.
Bình luận (0)