Google cân nhắc rút dịch vụ tin tức khỏi châu Âu

Thu Thảo
Thu Thảo
23/01/2019 15:26 GMT+7

Google đang cân nhắc rút dịch vụ Google News khỏi châu Âu vì giới quản lý quyết theo đuổi luật bản quyền gây tranh cãi.

Theo Bloomberg, Chỉ thị Bản quyền của Liên minh châu Âu (EU) sẽ cung cấp cho các nhà xuất bản quyền yêu cầu tiền trả từ Google (công ty con của hãng Alphabet), Facebook và nhiều nền tảng web khác khi bài viết của họ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm tin tức, hoặc được người dùng chia sẻ. Luật trước đó được lên lịch hoàn thiện trong tuần này, song bị trì hoãn vì bất đồng giữa các nước thành viên.
Google News có thể rời lục địa vì chỉ thị trên, giám đốc chính sách công Google ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi Jennifer Bernal cho hay. Hãng internet có nhiều lựa chọn, và quyết định miễn cưỡng rút khỏi châu Âu sẽ được đưa ra sau khi hãng nghiên cứu kỹ nhiều quy định.
“Hội đồng cần thêm thời gian suy nghĩ để chắc chắn về lập trường của mình”, đại diện đến từ Romania, người hiện đứng đầu Hội đồng châu Âu cho biết.
Google cho hay hãng không kiếm tiền từ dịch vụ tin tức của mình, nên việc rời khỏi châu Âu vì chỉ thị bản quyền mới sẽ không ảnh hưởng đến tình hình tài chính doanh nghiệp. Song kết quả tin tức là thứ khiến người dùng di động quay lại công cụ tìm kiếm, nơi họ thường tìm từ khóa mới có thể tạo doanh thu quảng cáo cho Google. Google cũng đang cạnh tranh với nhiều dịch vụ tổng hợp tin tức di động của đối thủ từ Apple cho đến Facebook.
Nhà phân tích truyền thông châu Âu François Godard thuộc hãng nghiên cứu Enders Analysis cho rằng Google rất cần châu Âu. Hãng Mỹ đôi khi đánh giá thấp các rắc rối pháp lý vấp phải ở châu Âu, khiến giới quản lý khó chịu. Google đi qua vài vướng mắc pháp lý với nhiều cơ quan về quyền riêng tư, trong đó có vụ kiện năm 2014 về quyền được lãng quên, đòi hỏi doanh nghiệp phải lọc nhiều chi tiết nhạy cảm khỏi kết quả tìm kiếm.
Hiện đồng thuận về chỉ thị bản quyền tại EU có thể được chốt trong vài tháng tới. Nếu không thỏa thuận nào được đưa ra trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, chỉ thị sẽ bị trì hoãn đến cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.