Google chính thức rút khỏi thị trường Trung Quốc

23/03/2010 10:50 GMT+7

(TNO) Sau 4 năm "bén duyên" tại thị trường Trung Quốc, hôm nay (23.3), Google đã chính thức rút "cỗ máy tìm kiếm" google.cn ra khỏi thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, các hoạt động kinh doanh khác của Google tại thị trường đông dân nhất thế giới này vẫn sẽ duy trì hoạt động, vì Trung Quốc vẫn được xem là một thị trường rất màu mỡ.

Theo AFP, hiện tại khi người dùng truy cập vào địa chỉ google.cn, thì nó sẽ tự động được chuyển sang địa chỉ google.com.hk (có trụ sở chính đặt tại Hồng Kông), nơi mà Google sẽ không phải chịu sự kiểm duyệt trong các kết quả tìm kiếm.

Khi vào trang web google.com.hk, người dùng sẽ thấy một dòng thông báo: "Chào mừng bạn đến với ngôi nhà mới của Google search Trung Quốc”.

Hiện tại, chính phủ Trung Quốc rất không hài lòng về bước đi mới này của Google, và liệu người dùng Trung Quốc có thể truy cập vào địa chỉ google.com.hk hay không là điều chưa thể nói trước được.

Drummond - luật sư đại diện của Google - cho biết, Google đã thực hiện đúng lời nói của mình khi rút lui khỏi thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, nếu chính phủ Trung Quốc chặn truy cập vào địa chỉ google.com.hk thì Google có thể sẽ kéo một số lượng lớn nhân viên của mình ra khỏi thị trường Trung Quốc (theo dự tính sẽ đem đi khoảng 700 nhân viên trong số khoảng 20.000 nhân viên đang làm việc ở Trung Quốc).

Hiện tại, sau khi chuyển tên miền từ google.cn sang google.com.hk, những thông tin "nhạy cảm" trong kết quả tìm kiếm của Google đã được hiển thị.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.