Google Cloud giúp đẩy mạnh các công ty game tại Việt Nam ra thị trường toàn cầu

Thành Luân
Thành Luân
12/10/2023 09:28 GMT+7

VNGGames, Amanotes và Wolffun Game là ba trong số các công ty game đang sử dụng công nghệ Cloud, phân tích dữ liệu và AI để phục vụ thị trường trong nước và đẩy nhanh tốc độ mở rộng quốc tế.

Theo đó, tại sự kiện Games Industry Showcase, Google Cloud đã giới thiệu các xu hướng và cải tiến công nghệ mới có khả năng giúp các doanh nghiệp game trong nước tiếp cận người chơi toàn cầu và hỗ trợ mục tiêu của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc tăng doanh thu ngành công nghiệp game của Việt Nam từ 600 triệu USD lên 1 tỉ USD trong vòng 5 năm. 

Nhiều hợp tác chiến lược xa hơn với VNGGames, Amanotes và Wolffun Game cũng được công bố trong quá trình các công ty game tiếp tục khai thác cơ sở hạ tầng, phân tích dữ liệu và khả năng xử lý của AI Google Cloud để phục vụ các nhóm đối tượng lớn một cách hiệu quả, mở ra những thông tin hữu ích về game và người chơi, rút ngắn thời gian đưa ra game thị trường và cách mạng hóa trải nghiệm người chơi theo thời gian thực.

Google Cloud giúp đẩy mạnh các công ty game tại Việt Nam ra thị trường toàn cầu - Ảnh 1.

Trình bày của Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam

T.L

Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách Việt Nam, cho biết: "Mặc dù phần đông người dùng mới bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh cách đây hơn một thập kỷ, các nhà phát triển game trong nước đã nhanh chóng trở thành những người tiên phong trong việc kết hợp xu hướng này vào mô hình kinh doanh của họ. Hiện gần một nửa dân số thế giới chơi game; phần lớn thông qua thiết bị di động của họ. Thị trường game toàn cầu cũng được dự đoán sẽ tạo ra hơn 187 tỉ USD doanh thu trong năm 2023 - con số này cao hơn gấp năm lần so với doanh thu bán vé xem phim toàn cầu dự kiến trong năm 2023, qua đó nhấn mạnh cơ hội tăng trưởng khổng lồ ở quy mô quốc tế cho các doanh nghiệp game".

Tối ưu hóa khả năng xử lý và hiệu suất game

Cho dù đang có 100.000 hay 10 triệu người chơi đăng nhập cùng lúc, mỗi game thủ đều mong muốn có trải nghiệm chơi game trực tuyến mượt mà nhất có thể. Trong khi đó các công ty game luôn gặp khó khăn trong việc dự báo chính xác lượng tài nguyên điện toán cần thiết để đáp ứng sự biến động về số người chơi. Tình huống này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Nếu cung cấp quá nhiều dung lượng máy chủ mà ít người chơi thì phải chịu chi phí cao quá mức cần thiết, nếu cung cấp không đủ dung lượng máy chủ thì có nguy cơ không thể phục vụ một lượng lớn người chơi.

Google Cloud giúp đẩy mạnh các công ty game tại Việt Nam ra thị trường toàn cầu - Ảnh 2.

Đại diện của VNGGames chia sẻ tại sự kiện

T.L

Để giải quyết bài toán này, VNGGames đã sử dụng mạng lưới toàn cầu và ứng dụng tường lửa cho website của Google Cloud, để đưa 2 tựa game Gunny Origin và Dead Target tiếp cận nhiều người chơi hơn dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới, nhưng vẫn đảm bảo an toàn trước sự tấn công của botnet. 

Điều này cho phép VNGGames giảm độ trễ và tải trọng lưu trữ trên server để tối ưu chi phí. Trên thực tế, người chơi thường có nhiều hoạt động trong game như đạt các cấp độ mới, kết bạn, mua sắm vật phẩm, và các công ty game phải có nhiệm vụ "nhớ" tiến trình cũng như trên của người chơi. VNGGames đã sử dụng dịch vụ quản lý cơ sở dữ liệu của Google Cloud để tự động điều chỉnh quy mô, đồng thời bảo mật dữ liệu về người chơi, nhờ đó đảm bảo tính nhất quán để mỗi khi người chơi đăng nhập trở lại game thì đều có thể chơi tiếp ngay tại tiến trình của lần đăng nhập trước đó.

Ông Lê Trọng Giáp – Trưởng khối Công nghệ mảng Trò chơi trực tuyến tại VNG chia sẻ: "Sử dụng cùng một hạ tầng đang cung cấp dịch vụ trực tiếp cho Google Search và YouTube tới hàng tỷ người dùng đã giúp VNGGames mang đến trải nghiệm mượt mà trong game cho người chơi ở nhiều thị trường khác nhau. Chúng tôi không cần phải cân nhắc giữa 3 tiêu chí là hiệu suất, khả năng quản lý và quy mô vì dịch vụ của Google Cloud đã giúp chúng tôi không cần phải cấu hình hạ tầng thủ công nữa".

Khi Wolffun Game - một studio chuyên phát triển các dòng game PvP (player-versus-player) trên các nền tảng di động - tung ra các tựa game hàng đầu của mình là Thetan Arena và Heroes Strike; họ muốn đạt được thành công chứ không muốn bị cản trở bởi các vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn. Vì vậy họ quyết định vận hành những tựa game này bằng các dịch vụ của Google Cloud như Google Kubernetes Engine (GKE) - với hỗ trợ kỹ thuật từ Cloud Kinetics - để đảm bảo trải nghiệm mượt mà nhất cho người dùng.

Điều này đảm bảo rằng Wolffun Game có thể kết nối liền mạch 8 người chơi trực tuyến ở mỗi vòng đấu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu vòng đấu để mang lại trải nghiệm eSports toàn cầu. Với khả năng tự động điều chỉnh quy mô của GKE, Wolffun Game có thể xử lý lưu lượng người chơi gấp 10 lần mà vẫn đảm bảo trải nghiệm người dùng suôn sẻ, trong khi vẫn có thể tự động giảm quy mô để tối ưu hóa chi phí nhờ không cần thêm tài nguyên hạ máy tính. Với sự hỗ trợ của Google Cloud, Thetan Arena và Heroes Strike hiện là những game được giới chuyên môn đánh giá cao và sở hữu lần lượt hơn 28 triệu và 10 triệu người chơi trên toàn thế giới.

Mở khóa insight về game và người chơi, rút ngắn thời gian đưa ra thị trường

Với hơn ba tỉ người chơi trên thế giới và nguồn lực hạn chế, điều quan trọng là các nhà phát triển phải đầu tư vào việc tìm hiểu những gì hiệu quả và phân khúc người chơi phù hợp để thu hút họ. Các nhà phát triển game cũng phải liên tục cải thiện trải nghiệm game trực tuyến để giữ chân người chơi. Do đó, họ phải tận dụng khả năng phân tích (analytics) và AI để dự đoán sự thành công của các tính năng mới, cá nhân hóa các tài nguyên dựa trên hành vi của người chơi và địa phương hóa các game tùy theo từng thị trường mới.

Google Cloud giúp đẩy mạnh các công ty game tại Việt Nam ra thị trường toàn cầu - Ảnh 3.

Amanotes, nhà phát hành game âm nhạc hàng đầu, đã sử dụng kho dữ liệu không máy chủ và dịch vụ phân tích streaming của Google Cloud để hợp nhất dữ liệu về người chơi và game vốn đã khóa sẵn trong các silo (bộ phận lưu trữ riêng biệt), qua đó giúp nhân sự vận hành có thể thu thập thông tin hữu ích theo thời gian thực từ dữ liệu để nâng cao khả năng đưa ra quyết định. Với những thông tin này, Amanotes có thể đưa ra quyết định về mọi thứ, từ thiết kế game, gợi ý bài hát nào cần mua bản quyền và tích hợp thêm vào game, cho đến chiến lược thu hút người chơi và gia tăng lợi nhuận. Các tựa game của Amanotes như Magic Tiles 3, Tiles Hop và Dancing Road hiện đã có mặt tại 190 quốc gia, với các thị phần quan trọng là Anh, Mỹ và Brazil.

Amanotes coi AI là vũ khí tiếp theo trong quá trình đổi mới công nghệ hiện đại và đang tích cực khai thác AI để tái định nghĩa việc phát triển và phát hành game. Công ty đầu tư đáng kể vào các hệ thống máy học, hợp tác với Google Cloud và Cloud Ace, để triển khai tự động hóa, do đó đảm bảo khả năng mở rộng và hiệu quả khi phục vụ hàng tỷ người dùng.

Ông Võ Tuấn Bình, CEO kiêm đồng sáng lập Amanotes cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng các dịch vụ phân tích dữ liệu và AI của Google Cloud để tạo và duy trì sản phẩm của mình, với sự hỗ trợ kỹ thuật có chuyên môn cao từ các kỹ sư của Google Cloud và các đối tác triển khai của họ. Cách tiếp cận AI-first và chuyên môn về khoa học dữ liệu của Google Cloud đã giúp các game của chúng tôi đạt được hơn ba tỷ lượt tải xuống".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.