Google đang mất dần sức sáng tạo?

22/05/2016 14:27 GMT+7

Ngay cả khi sự kiện I/O 2016 đã chính thức khép lại, người ta vẫn chẳng thể tìm ra một sản phẩm thực sự đột phá đến từ Google.

Google của thời xưa cũ đâu rồi? Ảnh: Reuters
Google hay nói cách khác là Alphabet luôn được coi là cây cổ thụ trong làng công nghệ. Gần đây nhất, Google còn thể hiện sự vượt trội khi vượt qua đối thủ Apple, trở thành công ty giá trị nhất thế giới.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào các sản phẩm đã được Google ra mắt tại I/O 2016, người ta chỉ thấy được những cái lắc đầu ngao ngán. Bởi đã lâu rồi, Google không còn đại diện cho sự sáng tạo và năm 2016 này cũng vậy.
Xét trên cả 2 lĩnh vực là phần mềm và phần cứng, sức ảnh hưởng của Google là rất lớn. Nhưng sự thực, đội ngũ hùng hậu của ông lớn này đã bắt đầu cạn kiệt ý tưởng, thể hiện qua các sản phẩm công nghệ vừa được giới thiệu cách đây ít ngày.
Google Home thực chất là ăn theo Amazon Echo Ảnh: TheVerge
Thậm chí, sản phẩm được người ta nhắc đến nhiều nhất tại I/O 2016 - Google Home lại đi sau đối thủ Amazon, phần nào đã được "học hỏi" từ bộ loa Echo của đối thủ. Có điều Google Home sử dụng trợ lý ảo do chính đội ngũ Google tạo ra.
Nhiều chuyên gia cho rằng Google Home thực chất chỉ là một sản phẩm ăn theo đối thủ. Những nét sáng tạo nhất của Home là trợ lý ảo vẫn chỉ xếp sau những Apple, Microsoft hay Amazon.
Cần phải nhấn mạnh rằng trợ lý ảo duy nhất của Google từ trước tới nay thực chất chỉ là một ứng dụng dưới dạng giao diện thẻ. Trong khi đó, những Apple Siri hay Microsoft Cortana đã bắt đầu được ứng dụng vào cuộc sống, biết trò chuyện như con người.
Google Allo liệu có thành công hơn Hangouts? Ảnh: TheVerge
Tương tự như vậy, ứng dụng nhắn tin Allo tích hợp cùng với trợ lý ảo Google Assistant dường như đã bị Google tung ra khá chậm chạp. Bởi lẽ, tính năng này cũng tương tự như chatbot của Microsoft hay Facebook Messenger của Facebook.
Không thể phủ nhận, ngoài chatbot, Google đã cố gắng đưa vào Allo những tính năng như chat ẩn danh, dự đoán câu trả lời hay nhận diện hình ảnh. Tuy nhiên, những nỗ lực này chỉ cho thấy Google đang cố vùng vẫy thoát khỏi cái bóng trước đây mà thôi.
Minh chứng là ứng dụng gọi video có tên Duo, hay Allo chỉ thực sự xuất hiện khi Hangouts không còn chỗ đứng trên thị trường. Nói cách khác, Google đang tạo ra một hình nhân thế mạng, hơn là muốn cạnh tranh với Facebook Messenger hay iMesssage.
Dù đi đầu nhưng Google lại tụt hậu ở lĩnh vực thực tế ảo Ảnh: TheVerge
Cuối cùng một lĩnh vực cũng cho thấy sự tụt hậu của Google chính là thực tế ảo. Cần phải khẳng định ngay từ khi công nghệ VR bắt đầu nhen nhóm, Google là một trong những đơn vị đầu tiên đưa ra các sản phẩm liên quan tới lĩnh vực thực tế ảo.
Nhưng tính cho tới thời điểm hiện tại, hãng dường như tỏ vẻ thờ ơ hơn là nghiên cứu, đào sâu vào nền tảng này. DayDream mà Google đem tới cho giới lập trình vẫn đang phải chạy theo Facebook Oculus Rift. Ngay tới bộ tay cầm trên kính Google VR mới cũng vẫn ăn theo đối thủ HTC Vive.
Tóm lại, I/O 2016 vừa qua chỉ như một cuộc dạo chơi của Google trong mọi lĩnh vực mà hãng đang bỏ ngỏ. Phải chăng Google đang mất dần sự sáng tạo, hay ấp ủ cho những điều lớn hơn?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.