“Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các doanh nghiệp và các nhà quảng cáo đối tác của chúng tôi vì những ảnh hưởng không tốt đã gây ra khi để quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh các nội dung gây tranh cãi. Chúng tôi coi trọng trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với các vấn để của ngành”, Matt Brittin, Chủ tịch Google khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) nói trong một hội nghị về ngành công nghiệp quảng cáo ở London.
Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh của Google, cũng đã viết trong một bài đăng trên trang blog cá nhân hôm 21.3 rằng ông biết việc quảng cáo xuất hiện cùng với những nội dung không phù hợp với giá trị thương hiệu là một điều không chấp nhận được. Do đó, ông muốn thay mặt Google nói lời xin lỗi sâu sắc đến các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và các nhà quảng cáo đối tác đã tin tưởng, hợp tác với Google trong thời gian qua.
Theo CNBC, trước khi Google công khai đưa ra lời xin lỗi thì chỉ trong vài ngày qua đã có hàng loạt thương hiệu lớn như HSBC, Marks & Spencer, L’Oreal… gỡ quảng cáo ra khỏi các trang của Google.
Havas, công ty truyền thông lớn của Pháp, cũng tạm dừng các quảng cáo từ khách hàng của mình tại Anh là Domino’s Pizza và Hyundai Kia trong khi chờ cuộc thảo luận với Google.
Ngay cả chính phủ Anh vào tuần trước cũng tuyên bố rằng sẽ tạm thời giới hạn quảng cáo trên nền tảng Google. Quyết định này sau đó đã nhận được ủng hộ từ The Guardian, Marks & Spencer và cả Havas.
Hàng loạt hành động mang tính tẩy chay của các thương hiệu lớn, đặc biệt là ở thị trường Anh, trước sự cố quảng cáo lần này đã tạo ra một áp lực đè nặng lên Google khi Anh là thị trường lớn thứ hai của hãng, chỉ xếp sau Mỹ, với doanh thu đem về từ quảng cáo cho Google trong năm 2016 là 7,8 tỉ USD, tương đương gần 9% doanh thu toàn cầu của gã khổng lồ về công cụ tìm kiếm này.
tin liên quan
Các thương hiệu lớn vô tình 'gây quỹ khủng bố' trên YouTubeNhiều thương hiệu lớn trên thế giới đang vô tình 'gây quỹ khủng bố' cho các phần tử Hồi giáo cực đoan, khi quảng cáo của các thương hiệu này bị chèn tự động vào các video có nội dung không lành mạnh trên YouTube.
“Chúng tôi nghĩ rằng Google hay cả Facebook phải có trách nhiệm giống như bất kỳ công ty truyền thông nào khác. Họ không thể tự cho mình là công ty công nghệ để ít chịu trách nhiệm hơn đối với ngành quảng cáo, trong khi họ đang hoạt động và thu về mức doanh thu lớn từ các hoạt động quảng cáo”, Martin Sorrell, CEO của WPP nói.
Theo ông Matt Brittin, ước tính cứ mỗi phút trôi qua lại có thêm 400 giờ nội dung được tải lên YouTube. Google sẽ dựa theo báo cáo từ phía người dùng đối với các nội dung vi phạm quy định đăng tải và sẽ gỡ bỏ trong vòng 24 giờ.
Tuy nhiên, Google cũng nhận thấy rằng họ cần phải hành động nhiều hơn thế. Cụ thể, ông Matt Brittin nói rằng công ty đã đầu tư thuê thêm nhân viên và hiện đang có hàng ngàn nhân viên làm công việc kiểm soát nội dung trực tuyến và đảm bảo quảng cáo của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng.
“Chúng tôi đang tiến hành đánh giá toàn diện để cải thiện tình hình. Chúng tôi sẽ thuê thêm nhân viên để kiểm tra an ninh, tiêu chuẩn quảng cáo và sử dụng trí thông minh nhân tạo cũng như các công nghệ tiên tiến khác để loại bỏ nội dung độc hại”, ông Matt Brittin cho hay.
Bình luận (0)