Gửi tấm lòng nơi miền khó

04/11/2007 22:15 GMT+7

Trong hai ngày 31.10 và 1.11, Báo Thanh Niên và Công ty Honda Việt Nam thực hiện chuyến cứu trợ người dân vùng lũ Thanh Hóa và Nghệ An.

Gần một tháng kể từ khi cơn lũ lịch sử đi qua, nhưng vết ngấn nước lũ vẫn còn hằn đậm trên những vách tường xiêu vẹo ở vùng rốn lũ Thành Trực, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), còn những cánh đồng thì xác xơ, bạc phếch. Một cảnh tiêu điều bao trùm lên xóm làng. Chúng tôi hiểu phải mất nhiều tháng nữa người dân nơi đây mới có thể khắc phục xong hậu quả nặng nề do lũ gây ra. Còn hiện tại, cái đói đang chầu chực ngay ngoài bậu cửa, đe dọa người dân vùng tâm lũ...


Đường đến với rẻo cao Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An
Nhờ sự tổ chức chu đáo của chính quyền địa phương, đoàn công tác đã nhanh chóng trao 350 suất quà (200.000đ/suất) cho 350 gia đình ở xã Thành Trực. Nhiều người dân đã bày tỏ sự cảm ơn với Công ty Honda Việt Nam và Báo Thanh Niên đã trực tiếp về tận nơi chia sẻ, động viên và trao quà cho bà con trong lúc khó khăn.

Tại Nghệ An, sau hai ngày mưa tầm tã, con đường hơn ba chục cây số từ trung tâm huyện Tân Kỳ (Nghệ An) về ba xã rẻo cao Phú Sơn, Nghĩa Hành, Tiên Kỳ nhầy nhụa, trơn như đổ mỡ. Ba xã này được coi là vùng khó khăn nhất của Tân Kỳ vì dân còn rất nghèo và bị ảnh hưởng khá nặng nề của cơn lũ vừa qua. Con đường lên đây thường ngày đã là nỗi ớn lạnh của cánh tài xế, sau cơn lũ vừa qua lại càng khủng khiếp hơn nhiều.

Dịp này Honda Việt Nam đã thông qua Báo Thanh Niên trao 160 triệu đồng cho người dân vùng lũ ở các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Theo đó mỗi gia đình có người thiệt mạng được cứu trợ 1.000.000đ/người chết, và 450 suất  quà (200.000đ/suất) cho người dân vùng lũ. Cán bộ, công nhân viên của Công ty Honda cũng đã quyên góp trao 65 suất quà (390.000đ/suất) cho 65 gia đình có người chết do lũ ở 3 tỉnh trên. Cũng trong dịp này, Báo Thanh Niên cũng đã trích 79 triệu đồng do bạn đọc đóng góp để trao 350 suất quà (200.000đ/suất) cho đồng bào vùng lũ ở hai tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh và trao 2 suất quà (1.000.000đ/suất) cho gia đình 2 nạn nhân ở Hà Tĩnh. (N.M)

Chiếc xe Zace chở đoàn cứu trợ cũng chỉ vượt được hơn nửa đường rồi phải quay trở lại vì không thể vượt qua gần chục điểm lầy lội và sạt lở. Cuối cùng phải nhờ đến con "ngựa chiến" U-oát mới đưa được đoàn đến đích sau gần hai giờ đồng hồ.

Lúc này đã hơn 11 giờ trưa. Trụ sở UBND xã Phú Sơn trở nên nhộn nhịp vì 150 người dân của 3 xã kể trên được nhận cứu trợ đợt này đã tề tựu đông đủ. Thủ tục buổi lễ cũng được tổ chức gọn nhẹ, đơn giản, và những món quà ý nghĩa đã đến được tận tay bà con. Thay mặt 150 hộ dân nhận tiền cứu trợ, đại diện lãnh đạo xã Phú Sơn bày tỏ sự biết ơn và xúc động trước tấm lòng của Công ty Honda Việt Nam và Báo Thanh Niên vì đã đến tận đây để chia sẻ với bà con trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay. 

Ngọc Minh - Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.