Chiều tối ngày 3.2, chị Trang (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thông tin cảnh báo những người thân và bạn bè tình trạng lừa đảo bằng hình thức tin nhắn giả mạo thương hiệu ngân hàng. Chị Trang nhận được tin nhắn thể hiện đầu số ACB với nội dung “Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai. Neu khong phai ban dang tieu dung vui long nhap vao https://v-acb.com de huy thanh toan” (Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhập vào https://v-acb.com để hủy thanh toán).
Một trường hợp khác là anh Tâm (Q.3, TP.HCM) cũng nhận tin nhắn có nội dung tương tự giả mạo Sacombank. Cụ thể là “Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://vn-sacombank.com de xac nhan thong tin va thay doi mat khau” (Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập khác vùng bất thường, vui lòng đăng nhập http://vn-sacombank.com để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu).
ACB cảnh báo: “Hiện có các tin nhắn SMS mạo danh ACB gửi đến khách hàng nhằm mục đích lừa đảo. Các yêu cầu cung cấp thông tin hoặc số OTP hoặc mời bấm link đều là giả mạo. Đề nghị quý khách cảnh giác và chỉ giao dịch với ACB qua các kênh chính thức, ứng dụng ACB, website”.
Đây là chiêu lừa đảo khá tinh vi khi đầu số gửi tin nhắn đến khách hàng đều mang thương hiệu của các ngân hàng, điều này dễ làm khách hàng mất cảnh giác và thực hiện theo hướng dẫn trên tin nhắn.
Theo Vietcombank, cận Tết luôn là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Đặc biệt, thời gian gần đây, xuất hiện hình thức mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn, từ đó đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Để phòng tránh các hình thức lừa đảo và đảm bảo an toàn khi giao dịch, khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất cứ hình thức nào. Khách hàng chỉ nên đăng nhập vào những đường link dịch vụ ngân hàng điện tử chính thức của Vietcombank.
Ngoài ra, khách hàng cũng hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web. Đặt mật khẩu khó đoán, thực hiện thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi nghi ngờ bị lộ. Không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử hoặc mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội.
Bình luận (0)