Gương mặt nhận học bổng Tây Nam bộ: Tình người ấm áp đầu xuân

10/02/2014 08:05 GMT+7

Vượt qua cuộc sống nghèo khó, Hồ Thị Cẩm Thí (học sinh lớp 10C,Trường TH-THCS-THPT Quốc Văn Cần Thơ) luôn khao khát được đi học để sau này có điều kiện giúp đỡ gia đình.

 Trường Quốc Văn Cần Thơ
Đại diện Trường Quốc Văn Cần Thơ trao tiền cho mẹ Thí - Ảnh do Trường Quốc Văn cung cấp

Ước mơ giản dị

Chúng tôi gặp Thí vào những ngày cuối cùng của năm Quý Tỵ. Thí cho biết nhà có 3 anh em, ba mẹ Thí không có công việc ổn định, ai thuê gì thì làm đó. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh trai em phải nghỉ học giữa chừng, theo ba đi làm hồ để kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình và lo cho 2 em đến trường. Hôm nào cả 3 người có việc thì tổng thu nhập cũng chưa đến 200.000 đồng.

 

Thầy Đỗ Thành Tài, giáo viên chủ nhiệm lớp 10C, cho biết trong thời gian học tập tại trường, em Thí đã cố gắng rất nhiều và luôn sống hòa đồng, thân thiện với các bạn.

Ngoài căn nhà đang ở, tài sản của gia đình chỉ còn miếng đất nhỏ trồng lúa, vụ nào trúng mùa cũng chỉ được khoảng chục bao, không đủ gạo ăn cho cả nhà. Do vậy, ngày nào không có ai thuê mướn, ba mẹ Thí phải đi mua gạo thiếu, rồi hái rau xung quanh nhà về luộc, ăn với hột vịt. Dù vậy, Thí không thấy mặc cảm với bạn bè mà luôn xem hoàn cảnh gia đình là động lực để thôi thúc em học tập. Suốt những năm THCS, em luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi.

Khi nhận được suất học bổng Tây Nam bộ do Tập đoàn đầu tư giáo dục toàn cầu Quốc Văn tài trợ, gia đình Thí rất vui vì em có điều kiện được tiếp tục đến trường, đỡ một phần gánh nặng cho ba mẹ. Về với Trường Quốc Văn Cần Thơ, Thí được tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, được các má chăm sóc tận tình, ăn ngon, sống trong môi trường tốt… Tuy nhiên, Thí tâm sự nhiều khi em cảm thấy chạnh lòng vì trong lúc em được ăn ngon thì ở nhà, gia đình còn thiếu trước hụt sau, phải chạy ăn từng bữa. “Em chỉ mong sau này có điều kiện lo cho ba mẹ và anh em có được những bữa ăn ngon”, Thí chia sẻ.

Ấm áp tình người

Biết gia đình Thí có hoàn cảnh khó khăn, Trường THCS Bình Cang

(H.Thủ Thừa, Long An) đã miễn 100% học phí trong thời gian em học THCS và hằng năm đều tặng tập, sách. Ngoài ra, chính quyền xã Nhơn Thạnh Trung cũng trợ cấp cho Thí 70.000 đồng/tháng để hỗ trợ em học tập. Thí kể thấy em thường phải lội bộ hay đi nhờ xe bạn, thầy Bùi Thanh Hà, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 7, đã tặng chiếc xe đạp để em làm phương tiện đến trường.

Tưởng rằng Thí có thể yên tâm học tập tại Trường Quốc Văn Cần Thơ thì bất ngờ vào một ngày cuối năm Quý Tỵ, cha Thí gặp tai nạn, bị chấn thương sọ não, phải đưa vào Bệnh viện đa khoa Long An cấp cứu. Mẹ em đã khóc rất nhiều vì gia đình không đủ tiền để lo ca mổ cho ba.

Biết được việc không may đến với gia đình Thí, Trường Quốc Văn Cần Thơ đã vận động giáo viên, học sinh và phụ huynh của trường quyên góp được trên 30 triệu đồng để giúp ba em có tiền chữa bệnh. Ngoài ra, Trường còn tổ chức đưa Thí về quê ăn tết và cùng em vào bệnh viện thăm ba.

Gặp Thí vào những ngày đầu xuân Giáp Ngọ, em tâm sự: “Nhờ số tiền Trường giúp đỡ kịp thời, gia đình em đã vượt qua khó khăn và có tiền lo thang thuốc cho ba. Ơn nghĩa này em ghi mãi trong lòng. Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng mọi người”.

Chuyên mục do Quốc Văn tài trợ.

Hệ thống Trường TH-THCS-THPT bán trú, nội trú Quốc Văn
Quốc Văn Sài Gòn
số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú

ĐT: 08.39760721 - www.quocvansaigon.com

Quốc Văn Cần Thơ
số 435 đường 30 Tháng 4, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều

ĐT: 0710.2224073 - www.quocvancantho.com

Kim Ngân - Bách Hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.