Hà Nội bị yêu cầu bồi hoàn gần 3 triệu euro

26/02/2014 02:30 GMT+7

Trước đây, dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - Ga Hà Nội đã phải lùi thời gian hoàn thành đến cuối năm 2017. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý (BQL) đường sắt đô thị (đại diện chủ đầu tư) và rà soát của tư vấn Systra (Pháp), dự kiến phải đến hết tháng 11.2018 mới hoàn thiện dự án. Vì thế, giá của hợp đồng điều chỉnh lớn hơn giá trị đã được phê duyệt. Nguyên nhân chậm tiến độ vẫn là do giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính.

Trước đây, dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - Ga Hà Nội đã phải lùi thời gian hoàn thành đến cuối năm 2017. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý (BQL) đường sắt đô thị (đại diện chủ đầu tư) và rà soát của tư vấn Systra (Pháp), dự kiến phải đến hết tháng 11.2018 mới hoàn thiện dự án. Vì thế, giá của hợp đồng điều chỉnh lớn hơn giá trị đã được phê duyệt. Nguyên nhân chậm tiến độ vẫn là do giải phóng mặt bằng và thi công chậm chạp tại các gói thầu chính.

Theo hợp đồng tư vấn trọn gói ký với Systra, hợp đồng sẽ hết hạn vào ngày 10.11.2013. Thế nhưng dự án kéo dài nên tư vấn đề nghị điều chỉnh giá trị hợp đồng và bồi hoàn gần 3 triệu euro. Tuy nhiên, theo thẩm tra của BQL, giá trị chênh lệch do điều chỉnh hợp đồng trọn gói chỉ tăng khoảng 1,3 triệu USD (giá trị bồi hoàn do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng là 458.000 euro). Hiện BQL và tư vấn Systra đang tiến hành thương thảo để gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến hết tháng 11.2018. Giá trị theo tư vấn Systra đề xuất là 43,1 triệu euro, tăng thêm 9 triệu euro so với mức được TP phê duyệt, nhưng hai bên chưa đồng thuận. Việc bồi hoàn cho tư vấn do chậm tiến độ cũng đang vướng mắc, do các cơ quan quản lý có nhiều văn bản yêu cầu thanh toán khác với đề xuất thanh toán của tư vấn.

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc BQL đường sắt đô thị Hà Nội, cho rằng đây là đơn giá bồi hoàn đã xác định ngay từ đầu trong hợp đồng.  

Mai Hà

>> Ngày 10.11 thi công nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
>> Hà Nội triển khai thêm 2 tuyến đường sắt đô thị
>> Đường sắt đô thị tại TP.HCM sẽ sử dụng thẻ thông minh
>> Điều chỉnh dự án đường sắt đô thị số 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.