Hà Nội dành 1,3 tỉ đồng trao giải cho thiết kế cầu Trần Hưng Đạo

Mai Hà
Mai Hà
15/11/2021 20:09 GMT+7

Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo đạt giải nhất sẽ được trao giải 800 triệu đồng, giải nhì 300 triệu đồng và giải ba 200 triệu đồng.

Ngày 15.11, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội thông báo thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.

Theo đó, phương án kiến trúc là đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện thiết kế và lập dự án đầu tư công trình. Ban tổ chức cũng yêu cầu công trình cầu Trần Hưng Đạo phải tạo điểm nhấn kiến trúc trong khu vực, mang tinh thần văn hoá mới; hình thái kiến trúc tiếp biến bản sắc Việt Nam kết hợp với hiện đại, không bị trùng lặp với công trình đã có.

Đơn vị tư vấn từng đề nghị thiết kế cầu Trần Hưng Đạo theo "phong cách Đông Dương"

ban quản lý dự án

Kiến trúc cầu cần giải quyết hài hoà giữa yếu tố thẩm mỹ và kỹ thuật, tiếp thu công nghệ hiện đại và phù hợp với quá trình phát triển đô thị tương lai. Trong đó, chú ý tỷ lệ và kiến trúc tất cả các bộ phận như tháp - trụ, mố cầu, lan can cầu, các điểm dừng ngắm cảnh trên phần đường đi bộ của cầu.

Ngoài ra, phương án kiến trúc cũng phải đảm bảo hành lang hai bên cầu có thể thiết kế tuyến đi bộ qua sông; hạn chế di dời, giải toả nhà dân cũng như các công trình, hạ tầng hiện có...

Các cá nhân, tổ chức hành nghề tư vấn thiết kế kiến trúc, quy hoạch tại Việt Nam và nước ngoài có đủ năng lực chuyên môn phù hợp với các quy định hiện hành đều được đăng ký tham gia cuộc thi.

Phương án 1 là cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại

ban quản lý dự án

Cuộc thi gồm 2 vòng, sơ tuyển từ 15.11 đến 15.12, sau đó thi tuyển từ 20.12.2021 đến 12.1.2022. Ngoài giải nhất, nhì, ba, 12 tổ chức và cá nhân qua vòng sơ tuyển và được Hội đồng đánh giá tuân thủ đầy đủ quy chế, có phương án dự thi được đầu tư nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cuộc thi và đạt tối thiểu 60 điểm (nhưng không đạt giải thưởng) sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng.

Trước đó, Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng 3 phương án kiến trúc cầu do TEDI nghiên cứu. Ban cũng đề nghị TP.Hà Nội xem xét, phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kể kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo phương án 3, với "phong cách Đông Dương". Tuy nhiên, phương án này không nhận được sự ủng hộ chuyên môn từ các kiến trúc sư. Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã gửi công văn tới UBND TP.Hà Nội cân nhắc, xem xét, nghiên cứu cẩn trọng lại dự án.

Ngày 11.10, UBND TP.Hà Nội giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Cầu Trần Hưng Đạo nằm vị trí giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối vào đường Trần Hưng Đạo, giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.

Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (QL5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thuận.

Chiều dài tuyến (gồm cầu và đường dẫn 2 đầu) khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.000 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.