Hà Nội đề xuất lập Trung tâm Phục vụ hành chính công để giảm thiểu tham nhũng

21/08/2024 17:08 GMT+7

Cơ quan soạn thảo tờ trình đánh giá, nếu thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội sẽ cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công, đơn giản hóa các quy trình hành chính, giúp giảm thiểu tham nhũng và tăng cường minh bạch.

Văn phòng UBND TP.Hà Nội vừa có tờ trình gửi UBND TP.Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội".

Hà Nội đề xuất lập Trung tâm Phục vụ hành chính công để giảm thiểu tham nhũng- Ảnh 1.

Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội dự kiến sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa (giảm từ 673 bộ phận một cửa còn 30 chi nhánh)

ẢNH: KHẮC HIẾU

Theo tờ trình, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) là cơ quan hành chính thuộc UBND TP.Hà Nội, dự kiến đặt trụ sở chính tại số 102 phố Hai Bà Trưng (P.Cửa Nam, Q.Hoàn Kiếm).

Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách thủ tục hành chính; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Nhiệm vụ của trung tâm gồm 6 nội dung chính, gồm: kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các sáng kiến, cải tiến thực hiện thủ tục hành chính.

Tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quản trị, phát triển các hạ tầng, nền tảng, ứng dụng dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác quản trị nội bộ; thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND thành phố, lãnh đạo thành phố giao hoặc theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, theo tờ trình, việc thành lập trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa (giảm từ 673 bộ phận một cửa còn 30 chi nhánh), góp phần tối ưu hóa nguồn lực. Các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Đồng thời giảm phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác (dự kiến mỗi năm giảm 71,6 tỉ đồng), góp phần tiết kiệm ngân sách.

Việc thành lập trung tâm cũng sẽ giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỉ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.

Tờ trình cũng thể hiện rằng, khi trung tâm được thành lập, các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng và tăng cường minh bạch. Cạnh đó, người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất, giảm chi phí và thời gian di chuyển. Trung tâm sẽ giúp chất lượng phục vụ được cải thiện, hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; số hóa các quy trình hành chính giúp quản lý dữ liệu hiệu quả, tăng năng suất lao động.

Văn phòng UBND TP.Hà Nội cho rằng, việc thí điểm mô hình trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan chuyên trách về tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính là phù hợp với xu hướng quốc tế, khu vực.

Qua nghiên cứu một số mô hình bộ phận một cửa, cung cấp dịch vụ công tại một số nước phát triển có chỉ số cải cách cung ứng dịch vụ công dẫn đầu thế giới (Trung Quốc, Singapore, Úc, Nga, Pháp,..) đều có 5 đặc điểm chung. Trong đó khi tổ chức mô hình bộ phận một cửa "tương đối độc lập" với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính để hạn chế tối đa việc tiếp xúc, tránh tham nhũng vặt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.