Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long vừa thay mặt Chính phủ gửi báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo luật Thủ đô sửa đổi.
Dự thảo luật Thủ đô sửa đổi đang được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 6. Hôm 10.11, dự thảo này đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận trong phiên thảo luận tổ với 81 lượt ý kiến phát biểu và 2 góp ý bằng văn bản.
Theo báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ về dự luật, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc quy định hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) trong dự thảo luật; đặc biệt là việc thanh toán hợp đồng BT bằng quỹ đất.
Theo đó, các ý kiến này cho rằng, trong quá trình Quốc hội xem xét, thông qua luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) thì thấy rằng việc thanh toán hợp đồng BT bằng đất bị thất thoát nhiều nên đã dừng việc thanh toán bằng đất.
Cũng có ý kiến đề nghị rà soát, quy định rõ hơn lĩnh vực được thực hiện hình thức hợp đồng BT vì một số quy định rất chung chung. Cùng đó, có ý kiến đề nghị quy định tiêu chí để xác định dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT thanh toán bằng vốn đầu tư công.
Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho hay, trước khi luật PPP được ban hành, trên địa bàn TP.Hà Nội đã triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất và thanh toán bằng tiền (có 11 dự án đã hoàn thành và 6 dự án đang triển khai thực hiện).
Theo ông Long, các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT dù triển khai còn nhiều khó khăn, song thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi luật PPP có hiệu lực, TP.Hà Nội đã phải thông báo dừng triển khai 82 dự án đầu tư theo hợp đồng BT.
Các dự án này chủ yếu là các dự án xây dựng đường giao thông, hệ thống xử lý rác thải, xử lý và tiêu thoát nước thải, cải tạo sông, rạch…
Nếu các dự án này sớm được thực hiện theo hợp đồng BT thì sẽ có tác động to lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô. Đồng thời, huy động được nguồn lực của khu vực tư nhân giúp giảm áp lực về vốn đầu tư công đối với các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có yêu cầu triển khai sớm nhưng chưa thu xếp được nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Xây dựng mới 593 km đường giao thông trong đô thị trung tâm
Ông Long cũng cho biết, theo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, TP.Hà Nội dự kiến xây dựng mới đến năm 2045 là 593 km đường giao thông trong đô thị trung tâm, diện tích thu hồi vùng phụ cận ước tính 5.930 ha (tính tối thiểu 50 m mỗi bên đường), 368 km đường giao thông tại các đô thị vệ tinh, tổng diện tích đất thu hồi vùng phụ cận ước tính khoảng 3.680 ha (tính tối thiểu 50 m mỗi bên đường).
Số đường giao thông mà TP.Hà Nội dự kiến mở rộng đến năm 2045 có tổng chiều dài 217 km; tổng diện tích đất thu hồi vùng phụ cận 2.170 ha (tính tối thiểu 50 m mỗi bên đường).
"Với mục tiêu đặt ra, TP.Hà Nội cần có giải pháp để thu hút thêm nguồn vốn xã hội cùng tham gia đầu tư, giảm bớt áp lực cho ngân sách nhà nước của TP.Hà Nội", ông Long cho hay.
Từ đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý các quy định về hợp đồng BT, xác định rõ những lĩnh vực, điều kiện triển khai theo hình thức BT, đặc biệt là quy định về thanh toán BT bằng quỹ đất và tài sản công một cách phù hợp, khắc phục được những hạn chế, sơ hở, thiếu sót của pháp luật về hợp đồng BT trước đây.
Cạnh đó, ông Long cũng khẳng định sẽ tạo ra cơ chế minh bạch, thuận lợi, bình đẳng, bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án theo hình thức hợp đồng BT.
Hình thức hợp đồng BT thanh toán bằng đất (thường gọi là đổi đất lấy hạ tầng) đã được Quốc hội đưa ra khỏi luật PPP thông qua vào năm 2020. Tuy nhiên, tại Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM Quốc hội đã cho phép TP.HCM được áp dụng loại hợp đồng này.
Bình luận (0)