Hà Nội sẽ thí điểm nhất thể hóa Bí thư kiêm Chủ tịch cấp quận

15/01/2018 21:19 GMT+7

"Trên cơ sở các quận, huyện, phường, xã đăng ký, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ xem xét cho thí điểm mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch UBND , nếu đủ điều kiện", ông Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết.

Đây là thông tin đáng chú ý tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 12 diễn ra chiều nay, 15.1.

Cũng theo ông Vũ Đức Bảo, trong năm 2018, Hà Nội phải trình Bộ Chính trị đề án Chính quyền đô thị. Theo ông Bảo, đây là vấn đề rất lớn, sẽ động chạm đến tổ chức bộ máy, phân cấp phân quyền, ngân sách tài chính,… nên cần phải có sự tập trung của lãnh đạo các sở, ngành; quận, huyện thì mới hoàn thiện được đề án.

Ông Bảo cũng cho biết, Hà Nội sẽ chỉ nêu ra mô hình, nguyên tắc tổ chức của việc sáp nhập một số cơ quan trong bộ máy, việc nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch, nhưng sẽ chưa thực hiện đồng loạt, mà nơi nào có điều kiện thì thực hiện trước. Trên cơ sở đăng ký của các đơn vị, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ rà soát, xem xét xem đơn vị nào đủ điều kiện mới cho thí điểm.

Riêng chức danh Giám đốc Trung tâm chính trị và Trưởng ban Tuyên giáo thì phải làm đồng loạt trong năm 2018 theo chỉ đạo của trung ương.

Ông Đào Đức Toàn, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, cho biết: Hà Nội đã có nhiều kinh nghiệm trong việc sắp xếp, tổ chức bộ máy sau 10 năm thực hiện.

"Vấn đề Bí thư kiêm Chủ tịch UBND, vừa rồi Ban Tổ chức có trình sơ bộ một lần. Đồng chí Bí thư Thành ủy có kết luận việc này phải làm hết sức chặt chẽ, cẩn thận, nên đã giao cho Ban Tổ chức tham mưu xây dựng quy chế chức danh kiêm nhiệm. Trên cơ sở quy chế đó chúng ta mới lựa chọn cơ quan, đơn vị có đủ điều kiện thực hiện. Tuy nhiên, việc đăng ký cũng chỉ làm cơ sở để Ban Thường vụ rà soát, đánh giá, trên cơ sở đủ điều kiện mới cho làm. Kèm theo đó là phải thay đổi về phương thức, quy chế làm việc", ông Toàn nói rõ thêm.

Tại hội nghị, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam mong muốn Thường vụ Thành ủy sớm định hướng xây dựng bộ máy chính quyền đô thị ở Hà Nội. Theo ông Nam, chính quyền đô thị không đơn giản chỉ là hợp nhất giữa Bí thư, Chủ tịch mà phải giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau trong bộ máy hành chính và phải đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.

Ông Nam cũng nhấn mạnh việc tinh giản bộ máy, tinh giản biên chế gặp nhiều khó khăn vì động chạm đến cá nhân những cán bộ liên quan, nên thành phố cần kiến nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội có những biện pháp để Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có chính sách đặc thù, thậm chí lập quỹ ngân sách hỗ trợ những cán bộ, công chức gần đến tuổi nghỉ hưu sớm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.