Hạ viện Mỹ 'đòi' viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine

11/02/2015 17:10 GMT+7

(TNO) Các nghị sĩ đứng đầu phe Cộng hòa và Dân chủ trong Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ đã kêu gọi 1 tỉ USD viện trợ quân sự và vũ khí sát thương cho Ukraine. Động thái này được đưa ra chỉ một ngày trước khi bắt đầu cuộc đàm phàn hòa bình về Ukraine ở thủ đô Minsk của Belarus.

(TNO) Các nghị sĩ đứng đầu phe Cộng hòa và Dân chủ trong Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ đã kêu gọi 1 tỉ USD viện trợ quân sự và vũ khí sát thương cho Ukraine. Động thái này được đưa ra chỉ một ngày trước khi bắt đầu cuộc đàm phàn hòa bình về Ukraine ở thủ đô Minsk của Belarus, theo AP.

Xe bọc thép và xe tăng của quân đội Ukraine trên đường đến thành phố Lysychansk, thuộc khu vực Lugansk, miền đông Ukraine - Ảnh: AFP

Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ Mac Thornberry và Nghị sĩ Dân chủ Adam Smith hôm 10.2 đã đệ trình bản dự luật cho phép Washington cung cấp vũ khí sát thương, trang thiết bị và huấn luyện quân sự cho Ukraine đến ngày 30.9.2017. Mục đích nhằm trợ giúp Kiev bảo vệ “chủ quyền lãnh thổ chống lại những kẻ xâm lược nước ngoài”.

“Dường như Nga đã quyết định quay lại Chiến tranh lạnh”, hãng tin AP dẫn lời nghị sĩ Smith. Ông cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế “đã không làm thay đổi được tính toán của Tổng thống Putin”.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã gia tăng áp lực lên Tổng thống Barack Obama trong quyết định hỗ trợ Ukraine đối phó với cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Tổng thống Mỹ hôm 10.2 cho biết ông đang xem xét khả năng viện trợ vũ khí sát thương cho Kiev. Tuyên bố này của ông Obama đưa ra một ngày trước khi diễn ra cuộc đàm phán hòa bình cho miền đông Ukraine.

Nga vẫn chưa có phản ứng gì trước động thái này của Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột giữa quân đội Kiev với lực lượng ly khai được cho là thân Nga đã khiến hơn 5.300 người thiệt mạng. Tuy nhiên, cơ quan tình báo Đức lại cho rằng con số thực lên đến 50.000 người.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.