Hai chọi một

03/02/2013 03:00 GMT+7

Cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông không những tiếp tục leo thang căng thẳng mà chỉ ra tương quan lực lượng giữa các bên đang thay đổi.

Ba bên tranh chấp đặt ba tên khác nhau cho quần đảo này để xác lập và khẳng định chủ quyền. Nhật Bản đang kiểm soát tất cả 8 hòn đảo của quần đảo và gọi đây là Senkaku. Trung Quốc thì đặt tên là Điếu Ngư còn Đài Loan thì gọi là Điếu Ngư Đài. Gần đây, Bắc Kinh tăng cường hoạt động cả không quân lẫn hải quân tại khu vực này. Đáp lại, Tokyo chủ trương tăng ngân sách quốc phòng theo phương châm không khoan nhượng. Đài Bắc cũng can dự ngày càng nhiều hơn, mạnh mẽ hơn, công khai hơn và với thái độ cũng cứng rắn hơn.

Mới đây nhất, Trung Quốc tuyên bố ủng hộ những tổ chức và cá nhân cũng như mọi biện pháp lẫn chiến dịch của Đài Loan với mục tiêu đòi quần đảo này. Như thế, cục diện cuộc tranh chấp nay trở thành "hai chọi một" giữa Trung Quốc cùng Đài Loan ở một phía đối đầu Nhật Bản. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan hiện nào đâu đã được hoàn toàn bình thường. Sự bất đồng về quyết định tương lai của mối quan hệ này vẫn còn rất cơ bản. Thế nhưng, rõ ràng trong chuyện tranh chấp chủ quyền với Tokyo thì Bắc Kinh và Đài Bắc tuy hai mà một.

Từ đó, có thể trù tính thấy khả năng tới đây họ sẽ không chỉ đồng hành mà còn đồng tâm hiệp lực, sẽ kẻ tung người hứng, phối hợp với nhau để tạo thế trận mới và bối cảnh mới trong cuộc tranh chấp với Nhật Bản. Giọt máu đào đương nhiên phải hơn ao nước lã chứ.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.