Hai Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung Quốc cần chia sẻ kinh nghiệm cầm quyền lâu dài

05/11/2015 16:48 GMT+7

(TNO) Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc cần chia sẻ kinh nghiệm cầm quyền lâu dài trong bối cảnh hai nước cùng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

(TNO) Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc cần chia sẻ kinh nghiệm cầm quyền lâu dài trong bối cảnh hai nước cùng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Viet-TrungBuổi gặp mặt nhân sỹ hữu nghị Việt - Trung được tổ chức sáng 5.11 tại Hà Nội - Ảnh: N.Hòa

Đây là quan điểm của giáo sư Đỗ Tiến Sâm, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc tại cuộc gặp mặt nhân sỹ hữu nghị Việt - Trung sáng nay 5.11, tại Hà Nội.

Cuộc gặp mặt do Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  

Ông Đỗ Tiến Sâm cho rằng, chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình chứng tỏ lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc coi trọng mối quan hệ này và cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ 2 nước phát triển ổn định, lành mạnh... Theo ông Sâm, “tin cậy chính trị là nền tảng quan trọng để quan hệ hai đảng, hai Nhà nước phát triển”.

Là người nghiên cứu về cải cách mở cửa của Trung Quốc, đặc biệt là cải cách thể chế, chính trị Trung Quốc, giáo sư Đỗ Tiến Sâm cho rằng có 3 nội dung hai nước có thể hợp tác. Đầu tiên là làm thế nào để củng cố nền tảng cầm quyền của hai đảng, sao cho hai đảng có thể tiếp tục cầm quyền lâu dài.

Theo ông Sâm, hiện nay thể chế chính trị hai nước rất tương đồng nhưng thể chế chính trị này đứng trước kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế nên gặp nhiều thách thức. “Có hai nội dung Việt Nam - Trung Quốc có thể hợp tác là nâng cao năng lực quản trị quốc gia để lợi ích quốc gia không bị tập đoàn hóa (cách gọi của Trung Quốc) hay lợi ích nhóm (cách gọi của Việt Nam). Hai là làm thế nào để kiểm soát quyền lực, để quyền lực không bị lợi dụng, lạm dụng, tham nhũng, thoái hoá”, giáo sư Đỗ Tiến Sâm nhấn mạnh.

Ông Sâm cũng bày tỏ mong muốn, trong chuyến thăm này, ông Tập Cận Bình sẽ cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam trao đổi, tiếp tục tăng cường tin cậy chính trị, nâng cao chất lượng hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai nước. Trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, cùng nhau bàn bạc giải quyết những bất đồng, không để những bất đồng ảnh hưởng đến quan hệ bình thường hai nước.

Quan hệ đoàn kết, hữu nghị là không thể đảo ngược

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Đoàn Mạnh Giao, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Trung cho rằng, mặc dù những năm gần đây quan hệ hai nước Việt - Trung có nhiều thăng trầm nhưng quan hệ hữu nghị hai nước không thể thay đổi.

“Với tư cách là người lớn tuổi, có nhiều quan hệ với Trung Quốc, tôi luôn nói với bạn bè tôi rằng quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc không thể đảo ngược vì đó là sinh mệnh của hai dân tộc”, ông Đoàn Mạnh Giao nói, và nhấn mạnh quan hệ Việt - Trung rất đặc biệt, “vừa là nghĩa vừa là tình”.

“Nghĩa tức là bạn bè đồng chí đối tác như trong quan hệ “4 tốt”. Tình là anh em. Vì vậy rất đặc biệt. Vì thế ngoài quan hệ đất nước - đất nước còn là quan hệ anh em, quan hệ ấy có lịch sử từ lâu rồi”, ông Giao nhìn nhận.

Ông Đoàn Mạnh Giao đồng thời cho rằng, chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là tin vui cho mọi thế hệ người Việt Nam và mọi thế hệ người Trung Quốc. “Trong những chuyến thăm Trung Quốc trước đây khi tôi còn làm Chủ tịch Hội hữu nghị, tôi cũng đã nói chuyện rất nhiều với Đại sứ Tề Kiến Quốc về tình bạn, tình anh em giữa hai dân tộc chúng ta. Tôi mong chờ kết quả tốt đẹp của chuyến thăm của đồng chí Tập Cận Bình đến Việt Nam lần này. Mong lãnh đạo 2 nước sẽ tạo ra tình hữu nghị sâu hơn, sự hiểu biết, chia sẻ tin cậy sâu đậm hơn”, ông Đoàn Mạnh Giao phát biểu.

Tại buổi gặp mặt, ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã cung cấp một số thông tin liên quan đến dự án Cung hữu nghị Việt - Trung. Đây là công trình do Chính phủ Trung Quốc dành tặng cho VN vào năm 2005, mang biểu tượng cho tình hữu nghị Việt - Trung.

Ông Vũ Xuân Hồng cho biết, từ 10 năm qua, dự án xây dựng Cung hữu nghị Việt - Trung đã qua 3 lần khởi công chính thức nhưng tiến độ xây dựng chưa được bảo đảm. Sau chuyến thăm của Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ đến Việt Nam (7.2015), nhận được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo hai nước, hiện nay công trình đang thi công các hạng mục một cách khẩn trương và có hiệu quả.

Ông Vũ Xuân Hồng bày tỏ hy vọng công trình sẽ sớm hoàn thiện theo đúng tiến độ đề ra, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ là nơi diễn ra các hoạt động thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực giao lưu nhân dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.