TNO

Hai giáo hoàng còn sống phong thánh cho hai cố giáo hoàng

27/04/2014 08:00 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày chủ nhật 27.4 hôm nay là một ngày quan trọng của hơn một tỉ tín đồ Công giáo La Mã. Vì trên Quảng trường Thánh Phê-rô ở Vatican, lần đầu tiên diễn ra sự kiện long trọng, thánh thiêng: Hai giáo hoàng còn sống cùng cử hành nghi thức phong thánh cho hai cố giáo hoàng.

(Tin Nóng) Ngày chủ nhật 27.4 hôm nay là ngày quan trọng của hơn một tỉ tín đồ Công giáo La Mã. Vì trên Quảng trường Thánh Phê-rô ở Vatican, lần đầu tiên diễn ra sự kiện long trọng, thánh thiêng: Hai giáo hoàng còn sống cùng cử hành nghi thức phong thánh cho hai cố giáo hoàng.


Rước khung hình hai vị thánh mới của Công giáo La Mã: Yoan - Phaolô 2 (trái) và Yoan 23 - Ảnh : Reuters

Hai vị giáo hoàng còn sống là Giáo hoàng danh dự Benedict XVI (vị giáo hoàng đầu tiên từ chức trong hơn 700 năm trở lại đây) và Giáo hoàng Francis. Còn hai cố giáo hoàng được phong chức thánh là Yoan 23 - vị giáo hoàng có công triệu tập Công đồng Vatican II hồi năm 1962 để Hội thánh Công giáo La Mã hoạt động phù hợp hơn trong thời hiện đại; và Yoan - Phaolô 2 - vị giáo hoàng đã có nhiều chuyến du hành mục vụ toàn cầu nhất trong lịch sử (ngài đã đi thăm 129 nước và vùng lãnh thổ).

Đây cũng là hai giáo hoàng được yêu mến, nể trọng, khâm phục nhất trong lịch sử Hội thánh Công giáo từ thế kỷ 19 đến thời nay. Đức Thánh Cha Yoan 23 xuất thân từ một gia đình nông dân Ý nghèo hèn, còn Đức Yoan Phaolô 2, là người Ba Lan và thuộc gia đình bình dân, sớm mồ côi mẹ.

Bộ Nội vụ Ý cho biết số phái đoàn chính phủ, tổ chức tôn giáo chính thức tham dự sự kiện này đã lên đến con số 93. Trong đó có 19 nguyên thủ quốc gia, 24 thủ tướng và 23 bộ trưởng… Và sẽ có khoảng một triệu tín đồ và khách hành hương tụ về Rome để chứng kiến sự kiện trọng đại có một không hai này.

Toàn bộ chương trình thánh lễ có nghi thức phong thánh cho hai vị cố giáo hoàng cũng được truyền hình trực tiếp đến cho khoảng 2 tỉ người xem ở khắp thế giới. Đã có 500 rạp chiếu phim tại 20 nước nhận truyền trực tiếp sự kiện này, hoàn toàn miễn phí.

Cùng có mặt trên bàn thờ cử hành nghi thức phong thánh với hai vị giáo hoàng còn sống là 1.000 vị giám mục và 6.000 linh mục.


Từ trái sang: Cố giáo hoàng Yoan 23 (John XXIII) và cố Giáo hoàng Yoan Phaolô 2 (John Paul II)

Tính đến chiều ngày 26.4, Rome đã ‘chật cứng’ với hơn 800.000 khách hành hương đến từ các tỉnh, thành khắp nước Ý và từ nhiều nước. Họ đến bằng xe lửa, máy bay, xe buýt, xe nhỏ và cả bằng tàu thủy. Họ nói đủ thứ tiếng, và cách hay nhất để nhận biết họ là xem họ đi theo đoàn, theo nhóm mang quốc kỳ nước nào.

Cỗ máy tổ chức cho sự kiện có một không hai này tại Tòa Thánh Vatican đã vận hành hết công suất: 4 triệu chai nước tinh khiết đã được tích trữ; lập 16 trạm cấp cứu; huy động đội 77 xe cứu thương; dựng sẵn 980 buồng vệ sinh phân hủy hóa học; 17 màn hình khổng lồ để truyền hình trực tiếp lễ phong thánh cho hàng mấy trăm ngàn tín đồ và khách hành hương quốc tế sẽ không thể nào có được chỗ đứng trong Quảng trường Thánh Phêrô.

Vì không gian tuyệt đẹp này, ngay phía trước Đền thờ Thánh Phêrô, chỉ có thể chứa được tối đa 180.000 người. Cũng có trên 2.630 tình nguyện viên sẵn sàng phục vụ các phái đoàn chính thức của các nước và tổ chức tôn giáo, đám đông tín đồ, khách hành hương, các đoàn nhà báo, đoàn quay phim…

Và để đảm bảo an ninh trật tự cho sự kiện lịch sử này, chính quyền thủ đô Roma đã huy động đến 4.400 cảnh sát viên và cảnh binh (carabinieri). Nội việc trưng dụng chừng ấy nhân viên công lực cũng khiến ngân sách của Rome bị tiêu hết 10 triệu euro. Phần Nước Tòa Thánh chỉ phải chi có 500.000 euro, mà chắc chắn đã có hỗ trợ của các mạnh thường quân.


Phong thánh cho hai giáo hoàng đã tạ thế là hai giáo hoàng còn sống: Francis (trái) và Benedict XVI - Ảnh : BBC

Tuy nhiên, chẳng phải năm nào cũng diễn ra sự việc cùng trong một thánh lễ có hai giáo hoàng còn sống phong thánh cho hai cố giáo hoàng. Và cũng chẳng phải thường hay có việc phong thánh hy hữu như lần này.

Giáo hoàng Yoan Phaolô 2 qua đời ngày 2.4.2005 và đã được phong á thánh vào ngày 1.5.2012 và nay đã là một vị thánh. Khi là người cha của Hội thánh Công giáo La Mã, ngài đã phong á thánh cho 1.340 người và phong thánh cho 483 vị. Ngày ngài qua đời, thi thể quàn trong Đền thờ Thánh Phêrô, đám đông tín hữu bên ngoài đã hô vang ‘Santo Subito’ bày tỏ ước nguyện vị thánh cha yêu mến của họ phải được phong thánh thật sớm. 

Cho nên đây cũng là thời cơ kiếm tiền thật tốt của nhiều cá nhân. Một người Slovakia có khuôn mặt trông rất giống cố giáo hoàng Yoan-Phaolô Đệ nhị đã biến mình thành thánh nhân này. Ai muốn chụp ảnh với ‘cố giáo hoàng YP2’ này phải trả cho anh ta 20 euro.

Giá phòng khách sạn đã tăng 200%; giá nước giải khát tăng 300%. Trong khu phố Borgo quanh Vatican, các cửa hàng kinh doanh vật phẩm liên quan đến đạo tha hồ hét giá thật cao mà vẫn có khách mua: Một tượng cố giáo hoàng YP2 làm bằng thạch cao, to cao như người thật, giá 8.000 euro; cây thánh giá lớn, giá 2.700 euro…


Quảng trường Thánh Phê-rô, nơi diễn ra sự kiện trọng đại - Ảnh: Reuters

P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Nhân vật của Năm 2013: Giáo hoàng Francis
>> Gặp “người đàn ông mặt quỷ” được Giáo hoàng ôm hôn
>> Giáo hoàng cũng bị NSA nghe lén
>> Biển người chào đón Giáo hoàng Francis tại Brazil
>> Giáo hoàng lên án tình trạng “nô lệ lao động” tại Bangladesh
>> Giáo hoàng Francis chính thức đăng quang
>> Mười vị Giáo hoàng gần nhất trong lịch sử Vatican
>> Giáo hoàng Benedict XVI tuyên bố thoái vị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.