Hai học sinh lớp 9 sáng chế thiết bị báo cháy độc lập

10/01/2017 11:01 GMT+7

Từ những vận dụng bỏ đi, hai em Trần Khánh Huy và Nguyễn Thị Thu (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã sáng chế thành công thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao.

Trước thực tế, thời gian gần đây trên địa bàn thành phố thường xuyên sảy ra các vụ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trong về người và tài sản. Vì vậy, Huy và Thu đã tích cực mày mò, vận dụng kiến thức đã học, cộng với niềm đam mê sáng tạo để sáng tạo ra thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao khiến bạn bè phải khâm phục.
Với những vật liệu đơn giản, dễ dàng tìm kiếm ngoài thì trường như: bình cầu kín chứa không khí, giọng muối đồng sunfat chứa trong ống quản, nút cao su, pin, hệ thống loa và đèn báo động. “Khi đổi nhiệt độ đột ngột thay đổi (khoảng 38 - 42ºC) trong một không gian hẹp không khí trong bình cầu nở ra, đẩy giọt muối đồng sunfat di chuyển và chạm vào hai lá đồng được bố trí tại nhiệt độ cần báo cháy làm mạch điện kín. Lúc này, hệ thống đèn, loa, động cơ sẽ đồng thời làm việc, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến những số điện thoại đã được cài đặc trước để thông báo có cháy”, em Huy chia sẻ.
Các em tự mày mò nghiên cứu để hoàn hiện sản phẩm

Theo thầy Phạm Công Hải (giáo viên dạy môn Vật lí, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh), là người hướng dẫn trực tiếp các em cho biết ưu điểm chính của thiết bị này là chi phí rẻ hơn các thiết bị báo cháy ở ngoài thì trường phù hợp với các hộ gia đình, thiết bị còn nhỏ gọn không tốn nhiều diện tích và một điều quan trọng đó là sau sự thành công của thiết bị báo cháy này sẽ khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của các em học sinh. “Để có sự thành công như hôm nay, tôi rất mừng và tự hào khi là người đồng thành cùng các em. Tuy, còn một số nhược điểm như máy chỉ cảnh báo chính xác trong phạm vi 4- 5m, sản phẩm dùng pin nên tốn công thay thế, nhưng với lứa tuổi của các em hiện nay như thế là quá tuyệt vời rồi”, thầy Hải cho biết thêm.

Còn đối với em Nguyễn Thị Thu, đồng tác giả vui mừng tâm sự: “Ban đầu tụi em thực hiện chỉ để thỏa mãn niềm đam mê, nhưng không ngờ thiết bị báo cháy của tụi em lại thành công đến thế. Các thiết bị được chúng em tận dụng từ những bỏ đi nên không gây với môi trường, khó khăn nhất là viết bo mạch để hệ thống gửi tin nhắn về cho các số điện thoại đã được cài đặc. Trước mắt, thiết bị được thầy Hải đưa về để thử nghiệm, cũng như bảo quản. Trong thời gian tới, tụi em cùng với thầy sẽ tiếp tục nghiên cứu để sản phẩm ngày càng hoàn thiện”, em Nguyễn Thị Thu, đồng tác cho hay.
Thiết bị rất ngỏ gọn, nên không tốn nhiều diện tích
Vượt qua hơn 149 dự án thuộc 22 lĩnh vực dự thi đến từ các Trường THCS và THPT trong các quận, huyện của TP. Đà Nẵng. Thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao đã xuất sắc đạt giải ba tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017. “Các em rất thông minh, có niềm đam mê với khoa học công nghệ. Tuy có còn một chút nhút nhác, nhưng với sự thành công này sẽ khiến các em tự tin hơn và có thể chế tạo ra các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của xã hội”, thầy Hải bộc bạch thêm.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.