Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, chiều 19.6 đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc liên quan đến các chuyến bay tại Phân khu 1 (Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh), có cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA).
Sau khi Hệ thống ATM phát tín hiệu cảnh báo, kiểm soát viên không lưu (KSVKL) đã cấp huấn lệnh để điều chỉnh quỹ đạo các chuyến bay liên quan; đồng thời, các tổ lái cũng thực hiện vòng tránh, đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Ngay khi sự việc xảy ra, kíp trực đã báo cáo, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các Kiểm soát viên không lưu liên quan và tiến hành xác minh sự việc, cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Đình chỉ kiểm soát viên không lưu vụ 2 máy bay suýt đối đầu
"Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi tiếp nhận thông tin, ngay lập tức đã ra quyết định thành lập Tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn chất lượng làm tổ trưởng để làm rõ nguyên nhân sự việc”, đại diện VATM thông tin và cho biết, tổ điều tra đang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Công ty Quản lý bay miền Nam.
Khi nào có kết quả chính thức, bộ phận chức năng sẽ chính thức thông tin theo quy định.
VATM cho biết luôn xác định điều hành bay an toàn, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay là mục tiêu hàng đầu. Lãnh đạo đơn vị luôn chủ trương không ngừng nâng cao năng lực và đảm bảo chất lượng dịch vụ bay.
VATM hiện chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết hiện sự việc đang trong quá trình điều tra, xác minh. Tuy nhiên, đây không phải là sự cố hàng không nguy hiểm. Nguyên nhân sơ bộ ban đầu có thể do nhầm lẫn vì hô hiệu 2 chuyến bay tương tự nhau. Vào thời điểm xảy ra sự việc, hai máy bay còn cách nhau rất xa. Hệ thống ATM chỉ mới phát hiện tín hiệu cảnh báo nguy cơ.
“Theo đánh giá của ICAO, trong các tình huống không lưu mà kiểm soát viên không lưu và phi công hoàn toàn kiểm soát và chủ động thì không thuộc diện sự cố nghiêm trọng đe doạ, uy hiếp an toàn bay”, ông Thắng nói và cho hay, theo đánh giá mới đây của ICAO, điểm đánh giá của không lưu Việt Nam rất cao, lên tới 96,87 điểm trên thang điểm 100.
Theo báo cáo ban đầu của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, sự cố không lưu giữa chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Lạt và một chuyến bay khác từ TP.HCM đi Thanh Hóa, sáng 19.6 tại không phận ACC Hồ Chí Minh.
Theo đó, khoảng 6 giờ 30, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1557 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.
Cùng thời điểm này, khoảng 6 giờ 31, máy bay từ TP.HCM đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.
Tuy nhiên, tới gần 6 giờ 35, màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu hối hả cấp huấn lệnh cho HVN1575 duy trì mực bay 340, rẽ trái vì lý do traffic. Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho máy bay từ TP.HCM đi Thanh Hóa rẽ phải hướng bay 040o. Tàu bay từ TP.HCM đi Thanh Hóa thông báo có cảnh báo TCAS RA (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay được thiết kế để giảm tai nạn do va chạm trên không giữa các máy bay).
Đánh giá sự cố ban đầu, cả 2 máy bay khi thiết lập liên lạc với kiểm soát viên không lưu phân khu 1 - ACC Hồ Chí Minh đều đã được nhận dạng và cung cấp dịch vụ radar. Tổng số chuyến bay mà kiểm soát viên không lưu kiểm soát tại phân khu 1 thời điểm đó là 12 máy bay.
Theo đơn vị quản lý không lưu, khi 2 máy bay bay qua nhau, chênh lệch độ cao giữa 2 máy bay là 900 FT.
Đánh giá ban đầu, đây là sự cố nằm trong danh mục vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay và “báo động tránh va chạm trên không”. Vụ việc phải báo cáo theo quy chế báo cáo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.
Đơn vị quản lý cho biết kíp trực đã tổ chức bình giảng ngay sau ca trực về sự cố trên. Công ty Quản lý bay miền Nam cũng đã tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm tình huống trên cho toàn thể lực lượng kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh.
Đồng thời, không bố trí vào ca, kíp trực điều hành bay gồm kíp trưởng kíp trực, kiểm soát viên trực tiếp điều hành (EC) và trực hiệp đồng (PLC), kiểm soát viên giám sát để phục vụ công tác điều tra sự cố.
Bình luận (0)