Hai người lính trẻ và thiết bị chống khủng bố

17/05/2015 13:02 GMT+7

(TNO) Giải nhất Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội 2015 thuộc về công trình “Hoàn thiện công nghệ chế tạo thiết bị H-03”, thiết bị chống khủng bố, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc đảm bảo quốc phòng, an ninh.

(TNO) Giải nhất Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội 2015 thuộc về công trình “Hoàn thiện công nghệ chế tạo thiết bị H-03”, thiết bị chống khủng bố, có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc đảm bảo quốc phòng, an ninh.

thiet-bi-chong-khung-bo-gianh-giai-nhat-sang-tao-trong-quan-doiĐại úy Trần Đức Hùng (trái), đại úy Nguyễn Phi Hùng và thiết bị H-03 - Ảnh: Thúy Hằng
Hai người lính trẻ được trao giải Nhất là đại úy, thạc sĩ Trần Đức Hùng, sinh năm 1981 và đại úy, thạc sĩ Nguyễn Phi Hùng, sinh năm 1979, cả hai đều đang công tác tại Viện hóa học - Môi trường quân sự, Binh chủng hóa học, Bộ Quốc phòng.
Thiết bị chống khủng bố H-03 được nghiên cứu, chế tạo thành công và được đưa ngay vào huấn luyện, sử dụng lần đầu từ giai đoạn 2003 - 2004. Giai đoạn này, Việt Nam đăng cai SEA Games 22, Hội nghị cấp cao hợp tác Á- Âu ASEM 5 nên phương án chống khủng bố được Bộ Quốc phòng hết sức quan tâm.
Thời gian này, Bộ Tư lệnh Hóa học đã thành lập tổ công tác đặc biệt để nghiên cứu chế tạo thiết bị chống khủng bố H-03. Thiết bị đã được thử nghiệm và được Hội đồng khoa học công nghệ cấp Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Ngay sau đó, dạng công cụ đặc biệt này lần đầu tiên được nghiên cứu và đưa vào sử dụng, sẵn sàng chiến đấu trong những sự kiện đặc biệt, đảm bảo an toàn cho các sự kiện lớn của Quốc gia.
thiet-bi-chong-khung-bo-gianh-giai-nhat-sang-tao-trong-quan-doiThiết bị H-03 hoàn chỉnh và các bộ phận của H-03 khi tháo rời, trọng lượng của bộ thiết bị H-03 mới là
19 kg, có thể dễ dàng mang vác trên lưng khi tác chiến - Ảnh: Thúy Hằng
Năm 2013, xuất phát từ mong muốn khắc phục những nhược điểm của thiết bị H-03 cũ (kích thước cồng kềnh, thời gian kích hoạt thiết bị chậm), nâng cao tính năng kỹ chiến thuật của thiết bị, đại úy, thạc sĩ Trần Đức Hùng và đại úy, thạc sĩ Nguyễn Phi Hùng cùng thực hiện đề tài cấp Bộ Quốc phòng “Hoàn thiện công nghệ chế tạo thiết bị H-03”.
Thiết bị H-03 mới đã được nghiên cứu, chế tạo thành công, nặng 19 kg (thiết bị cũ nặng 30kg), nâng cao gấp đôi hiệu quả sử dụng.
Đại úy, thạc sĩ Trần Đức Hùng, Chủ nhiệm đề tài cho biết, anh và thư ký đề tài cũng nghiên cứu được thiết bị chống khủng bố H-03 được chế tạo từ vật liệu như đồng, nhôm, hợp kim nhôm, thép, composite, thép hợp kim, thép không gỉ... trên cơ sở áp dụng các phương pháp hiện đại, có độ tin cậy cao. Việc đo lường, điều khiển để lắp đặt thiết bị được thực hiện bằng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, do đó đơn giản và chính xác.
2 người lính trẻ cũng chế tạo thêm được thiết bị H-03 cỡ nhỏ, tăng cường hiệu quả trong tác chiến.
thiet-bi-chong-khung-bo-gianh-giai-nhat-sang-tao-trong-quan-doiThiết bị H-03 cũ nặng 30 kg - Ảnh: Thúy Hằngthiet-bi-chong-khung-bo-gianh-giai-nhat-sang-tao-trong-quan-doiTrong khi đó, phiên bản H-03 thu nhỏ rất gọn nhẹ, tăng cường hiệu quả tác chiến - Ảnh: Thúy Hằng 
Đại úy, thạc sĩ Trần Đức Hùng cho hay, để có được các kết quả nghiên cứu chính xác, có ý nghĩa quyết định trong việc thiết kế, chế tạo thiết bị, nhóm đề tài đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu và tận dụng tối đa kinh nghiệm của các cán bộ đi trước. Nhóm áp dụng các phương pháp nghiên cứu, các mô hình thử nghiệm, sử dụng các thiết bị hiện đại được trang bị tại các viện nghiên cứu để ứng dụng, triển khai nghiên cứu.
“Đây là lĩnh vực nghiên cứu rất mới trên thế giới và có tính bảo mật cao nên việc thu thập thông tin và tài liệu rất khó khăn, không có hình mẫu hoặc sản phẩm tương tự để tham khảo. Do đó, trong quá trình nghiên cứu còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt trong thử nghiệm. Đôi lúc đề tài tưởng như bế tắc”, đại úy Hùng chia sẻ.
thiet-bi-chong-khung-bo-gianh-giai-nhat-sang-tao-trong-quan-doiChủ nhiệm và thư ký đề tài trao đổi với Thủ trưởng đơn vị về nguyên lý hoạt động của thiết bị H-03
- Ảnh: Thúy Hằngthiet-bi-chong-khung-bo-gianh-giai-nhat-sang-tao-trong-quan-doi
thiet-bi-chong-khung-bo-gianh-giai-nhat-sang-tao-trong-quan-doiThiết bị H-03 khi được thử nghiệm vận động - Ảnh: Viện hóa học - Môi trường quân sự,
Binh chủng hóa học, Bộ Quốc phòng
Đề tài “Hoàn thiện công nghệ chế tạo thiết bị H-03” đã được nghiệm thu đạt mức B và được giao nhiệm vụ sản xuất thử nghiệm trong năm 2015 để hoàn thiện trước khi sản xuất hàng loạt, trang bị cho các đơn vị đặc biệt chuyên trách làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
Giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội 2015" sẽ được vinh danh trong vài ngày tới.
Thiết bị H-03 là phương tiện tác chiến A2 được lãnh đạo Bộ Quốc phòng đánh giá cao về ý nghĩa chiến thuật và mang tính thời sự quan trọng.
30 bộ sản phẩm đã được Bộ Tư lệnh Hóa học đưa vào huấn luyện, sử dụng phục vụ trực tiếp cho nhiều Hội nghị quan trọng như SEAGAME 22, Hội nghị cấp cao ASEM-5, APEC 14, IPU 32.... Thiết bị này cũng đã được Cục quân huấn đặt hàng sản xuất để đưa vào huấn luyện cho một số đơn vị đặc biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.