Joshua Dean, 45 tuổi, cựu kiểm soát viên chất lượng tại Spirit AeroSystems, công ty lắp ráp các bộ phận thân máy bay cho Boeing, đã qua đời vào thứ ba tuần trước do một căn bệnh nhiễm trùng bí ẩn.
Cái chết của Dean xảy ra chưa đầy hai tháng sau khi người tố cáo Boeing John Barnett, 62 tuổi, chết vì vết thương do súng tự gây ra vào ngày 9.3.
Barnett, người đã làm việc cho Boeing 32 năm, được phát hiện đã chết trong chiếc xe tải Dodge Ram với khẩu súng lục bạc trên tay ngay bãi đậu xe của khách sạn ở Nam Carolina sau khi ông không xuất hiện trong phần thứ hai lấy lời khai vụ kiện chấn động chống lại Boeing.
Đồng thời, Boeing cho biết vào tháng trước rằng đã mất 355 triệu USD do doanh thu giảm trong quý đầu tiên, một dấu hiệu khác cho thấy cuộc khủng hoảng đang đè nặng lên "ông lớn" sản xuất máy bay này khi họ phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng về sự an toàn và những cáo buộc về hoạt động kém chất lượng từ những người tố cáo "còn sống sót".
Brian Knowles, luật sư ở Charleston, Nam Carolina, người đại diện cho cả Barnett và Dean, hy vọng cái chết của hai người tố cáo không vô ích.
"Những người này là anh hùng. Tất cả những người tố cáo khác cũng vậy. Họ yêu công ty và muốn giúp công ty hoạt động tốt hơn", Knowles nói với The New York Post.
"Họ không lên tiếng để tăng nặng vấn đề hay để nổi tiếng. Họ vì mạng sống của người dân đang bị đe dọa".
Knowles cũng như những người khác liên quan tới vụ bê bối của Boeing ngần ngại suy đoán về các thuyết âm mưu xoay quanh cái chết của hai người tố cáo.
"Tôi biết John Barnett trong 7 năm và chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì khiến ông ấy sẽ tự kết liễu đời mình", Knowles nói.
Knowles cho biết cảnh sát ở Charleston vẫn đang hoàn tất cuộc điều tra về cái chết của Barnett - và có thể mất vài tuần để các cuộc kiểm tra tiết lộ thêm về cái chết của Dean.
Một phát ngôn viên của Boeing từ chối trả lời các câu hỏi về Barnett nhưng trong một tuyên bố, nói rằng Barnett không bị trả thù. "Chúng tôi rất đau buồn trước sự ra đi của ông Barnett và chúng tôi luôn hướng về gia đình và bạn bè của ông ấy".
Tuy nhiên, những cựu nhân viên Boeing thì suy nghĩ khác.
Ed Pierson, 61 tuổi, cựu quản lý cấp cao tại nhà máy Boeing 737 ở Renton, Washington, đã rời Boeing 6 năm trước và thành lập Quỹ An toàn Hàng không.
Ông đã cố gắng vô ích trong việc yêu cầu các giám đốc điều hành của Boeing ngừng sản xuất Boeing 737 Max trước khi hai vụ tai nạn máy bay xảy vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng
"Hiện tại, đây là một công ty không ổn định từ trên xuống dưới. Lãnh đạo cấp cao của công ty luôn cố chấp không thừa nhận sự thật đến mức họ không thể thừa nhận bất cứ điều gì", Pierson nhấn mạnh.
Pierson đã không ngần ngại khi điều trần trước Quốc hội vào tháng trước về cái mà ông gọi là "vụ che đậy tội phạm" và ông tin rằng các ông chủ của Boeing đã cầm đầu.
"Boeing là một biểu tượng của nước Mỹ", Pierson nói và thêm rằng: "Công ty này cực kỳ quan trọng đối với đất nước chúng tôi, cả về kinh tế lẫn an ninh quốc gia với lĩnh vực hàng không thương mại và công tác quốc phòng quân sự. Nhưng nó không có tác dụng khi có nhầm người đứng đầu".
Trong khi đó, Barnett là kỹ sư kiểm soát chất lượng đã làm việc cho Boeing hơn ba thập kỷ trước khi nghỉ hưu vào năm 2017.
Hai năm sau, ông phá vỡ sự im lặng để cảnh báo rằng Boeing đã cắt giảm tốc độ đưa những chiếc 787 Dreamliners vào hoạt động với những sai sót nghiêm trọng về an toàn.
Còn Dean đã đưa ra cảnh báo vào năm 2022, khi đang làm việc tại Spirit AeroSystems, một công ty có trụ sở tại Wichita, Kansas chuyên sản xuất các bộ phận máy bay chính cho Boeing.
Ông từng là kiểm soát viên chất lượng khi nêu lên mối lo ngại về việc khoan lỗ vách ngăn không đúng cách trên các bộ phận của Boeing 737 Max.
Tuy nhiên, việc báo cáo vấn đề với ban quản lý của công ty không có tác dụng gì. Chưa đầy một năm sau, ông bị sa thải.
"Tôi nghĩ họ đang gửi thông điệp cho bất kỳ ai khác", Dean nói về việc mình bị sa thải: "Nếu bạn quá ồn ào, chúng sẽ khiến bạn im lặng".
Bình luận (0)