Sau nửa tháng xét xử phúc thẩm, ngày 17.4, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam.
Theo đó, tòa chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Đào Ngọc Viễn, tuyên phạt 15 năm tù (sơ thẩm 17 năm); Phan Thanh Hữu 13 năm 6 tháng tù (sơ thẩm 16 năm) cùng về tội buôn lậu.
Theo tòa, bị cáo Viễn và Hữu có vai trò chính trong vụ án, phạm tội có tổ chức. Tuy nhiên, Viễn có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra, trước khi xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tự nguyện nộp 5 tỉ đồng khắc phục hậu, gia đình có công với cách mạng. Tại phiên phúc thẩm, bị cáo nộp thêm 4 tỉ đồng tiền thu lợi bất chính và 100 triệu đồng tiền phạt bổ sung nên được tòa giảm án.
Còn bị cáo Hữu đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng, có thời gian phục vụ trong quân ngũ, đồng ý dùng 4 quyền sử dụng đất để khắc phục hậu quả.
Cạnh đó, tòa bác kháng cáo của bị cáo Ngô Văn Thụy, cựu Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), tuyên y án sơ thẩm, phạt 15 năm tù về tội nhận hối lộ.
Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 3.2020 - 2.2021, nhóm Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn đã góp vốn 54 tỉ đồng để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.
Nhóm này thuê tàu vận chuyển 48 chuyến xăng lậu, tổng cộng gần 200 triệu lít, trị giá gần 2.600 tỉ đồng. Trong đó, các bị cáo đã tiêu thụ gần 200 triệu lít, thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 150 tỉ đồng.
Cuối năm 2020, Viễn cùng 2 người nữa góp hơn 19 tỉ đồng mua 2 tàu biển để chở xăng lậu. Sau khi tàu của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ.
Từ tháng 2 - 4.2021, nhóm Viễn và đồng phạm đã buôn lậu 3 chuyến, tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỉ đồng.
Bị cáo Thụy đã nhận của các bị cáo hơn 800 triệu đồng tại nhà riêng để không kiểm tra, xử lý các tàu vận chuyển xăng nhập lậu.
Bình luận (0)