Hải quân Mỹ - Nhật tập trận, Triều Tiên dọa nhấn chìm

24/04/2017 06:31 GMT+7

Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng “nhấn chìm” tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson sau khi Nhật Bản cho biết đang tập trận chung với nhóm tàu này ở phía bắc Biển Đông.

Trong tuyên bố vào ngày 23.4, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) cho hay đã triển khai 2 chiến hạm tham gia tập trận với nhóm tấn công tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson ở biển Philippines, phía bắc Biển Đông, trong lúc nhóm tàu Mỹ đang di chuyển về hướng bán đảo Triều Tiên.
Tập trận trên đường đến điểm nóng
Đài NHK đưa tin 2 tàu khu trục của Nhật Bản gồm chiếc Samidare (lớp tàu Shiratsuyu) và Ashigara (lớp Atago) rời căn cứ Sasebo vào sáng sớm 21.4 và đã gặp nhóm tàu sân bay Carl Vinson tại một vị trí không được tiết lộ. Theo MSDF, các chiến hạm Nhật Bản sẽ “diễn tập nhiều dạng chiến thuật khác nhau” với nhóm tàu sân bay Mỹ từ ngày 24.4, kéo dài khoảng vài ngày. Phía Nhật Bản không nói cụ thể nơi tổ chức diễn tập, nhưng đến hôm qua, các tàu khu trục nước này có lẽ đã ở vùng biển cách Nhật Bản khoảng 2.500 km về hướng nam, tức phía đông của Philippines. Từ đây, đội tàu Mỹ sẽ mất 3 ngày để đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay hai tàu Nhật sẽ theo sát nhóm tàu Carl Vinson về hướng bắc, ít nhất cho đến khi các tàu chiến tiến vào biển Hoa Đông.
Hồi tháng trước, các khu trục hạm của MSDF đã hai lần tập trận chung với nhóm tàu Carl Vinson tại biển Hoa Đông, nhưng diễn biến tại bán đảo Triều Tiên một lần nữa buộc hải quân hai nước phải tiếp tục diễn tập. CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội vào ngày 25.4, theo thông lệ Bình Nhưỡng có thể sẽ phóng tên lửa hoặc thậm chí thử hạt nhân vào dịp này. Sự phô trương thế lực trên biển của Nhật Bản phản ánh nỗi quan ngại ngày càng tăng của Tokyo rằng Triều Tiên có thể giáng đòn tấn công bằng hạt nhân hoặc hóa học vào lãnh thổ nước này.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc gặp 3 bên về vấn đề Triều Tiên sẽ được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 25.4. Theo đó, đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên là Joseph Yun sẽ hội kiến đặc phái viên của Hàn Quốc Kim Hong-kyun và người đồng cấp Nhật Bản Kenji Kanasugi. Nội dung thảo luận sẽ xoay quanh tình hình Triều Tiên nhằm trao đổi thông tin và có biện pháp phối hợp tương ứng.
Sau thông tin trên của MSDF, và nhất là khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 22.4 nói tàu Carl Vinson mất vài ngày nữa sẽ đến vùng biển mục tiêu, Triều Tiên hôm qua tuyên bố sẵn sàng nhấn chìm tàu sân bay Mỹ. “Lực lượng cách mạng của chúng ta đang trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và sẽ đánh đắm tàu sân bay Mỹ chỉ với một đòn tấn công”, theo tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên. Trong bài xã luận đăng ở trang 3 tờ báo này, Bình Nhưỡng so sánh tàu sân bay Mỹ chẳng khác “con vật gớm ghiếc”, sau hai trang đầu đưa tin về chuyến thăm của lãnh đạo Kim Jong-un đến một trang trại. Còn theo website 38 North, những hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như có chuyển động mới tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.
Úc, New Zealand phản ứng quyết liệt
Cùng ngày, Úc và New Zealand đã có phản ứng trước lời đe dọa của Bình Nhưỡng rằng Úc đang nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Vụ việc xảy ra sau khi Ngoại trưởng Úc Julie Bishop phát biểu trên đài phát thanh rằng Canberra cần gia tăng các biện pháp cấm vận đối với quốc gia Đông Bắc Á. Nhận định này được đưa ra vào lúc Phó tổng thống Mỹ Pence thăm Úc. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích bà Bishop: “Nếu Úc tiếp tục cố chấp theo chân Mỹ trong việc cô lập và kiềm chế CHDCND Triều Tiên..., hành động này chẳng khác nào tự sát vì Úc lọt vào tầm bắn của lực lượng tấn công hạt nhân chiến lược Triều Tiên”.
Hồi cuối tháng 3, nữ Ngoại trưởng Úc cho biết Triều Tiên đã phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo có khả năng bắn đến Úc, dựa trên thông tin do Tư lệnh lực lượng Liên Hiệp Quốc và Mỹ tại bán đảo Triều Tiên là tướng Vincent K.Brooks cung cấp, theo The Australian.
Trước lời đe dọa này, bà Bishop khuyên chính phủ Triều Tiên nên chăm lo đời sống người dân thay vì đầu tư vào chương trình sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo AFP ngày 24.4. Phát biểu trên đài truyền hình New Zealand, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Gerry Brownlee cũng chỉ trích việc Triều Tiên phóng tên lửa và còn đưa ra những lời đe dọa thái quá nhằm vào Úc.
Về phần mình, Phó tổng thống Mỹ nhấn mạnh Lầu Năm Góc sẽ đáp trả “hiệu quả và mạnh mẽ” đối với bất kỳ đòn tấn công nào từ Triều Tiên. Ở Sydney, ông Pence tiếp tục kêu gọi Trung Quốc hãy hành động hơn nữa để kiềm chế quốc gia láng giềng. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull cũng thúc giục Bắc Kinh thực hiện biện pháp hiệu quả hơn, đồng thời khẳng định Úc và Mỹ thống nhất về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.