TNO

Hải quân Nga diễn tập phun khói che kín cả thành phố

12/08/2016 11:39 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 11.8, Hạm đội Phương Bắc tại thành phố Severomorsk (vùng Murmansk, Nga) đã diễn tập phun khói nguỵ trang che kín cả quân cảng lẫn thành phố nằm bên vịnh Vaenga, bán đảo Kola.

(Tin Nóng) Ngày 11.8, Hạm đội Phương Bắc tại thành phố Severomorsk (vùng Murmansk, Nga) đã diễn tập phun khói nguỵ trang che kín cả quân cảng lẫn thành phố nằm bên vịnh Vaenga, bán đảo Kola.

Trang tin severpost ngày 11.8 cho biết 7 đơn vị phun khói di động với hơn 20 máy phun khói trên các xe quân dụng KamAZ, GAZ-66 và các tàu chiến trong quân cảng đồng loạt phun khói lên trời, tạo thành bức màn khói khổng lồ che kín cả quân cảng cùng các tàu bè lẫn cả thành phố Severomorsk với 50.000 dân.

"Mỗi thiết bị tạo ra màn khói dày đặc che phủ mỗi khu vực dài hơn 1 km, cao 50 -150 m. Chỉ sau vài chục phút, màn khói đã che kín toàn bộ tàu chiến Hạm đội Phương Bắc, kể cả tàu tuần dương hạt nhân Peter Đại đế, cũng như các cơ sở quân sự khác”, ông Andrew Luzik phụ trách báo chí Hạm đội cho biết.

Sau đó các đơn vị phòng hoá, phóng xạ và sinh học bắt tay vào việc.

Ngoài xe cộ và tàu chiến phun khói, còn có trực thăng Mi-8 bay lượn trên vịnh Kola quan sát tình hình.

Các tàu chiến tại cảng cũng phun khói - mvestnik.ru

Xe chuyên dụng phun khói ở Severomorsk - mvestnik.ru

Cư dân được thông báo trước đó rằng Hạm đội Phương Bắc sẽ diễn tập phun khói nguỵ trang lần đầu tiên trong 3 ngày, từ 10 - 12.8, và loại khói này không gây hại sức khoẻ con người. Bộ Quốc phòng cũng thông báo yêu cầu cư dân đóng cửa sổ, và cẩn thận khi lái xe lúc tầm nhìn kém do khói gây ra.

Đài truyền hình MurmanTV cho biết tuỳ tình hình mà thiết bị phun khói nhân tạo có thể hoạt động liên tục đến 14 giờ. Cả quân cảng lẫn thành phố Severomorsk không thể nhìn thấy được từ trên không và từ xa trong vài ngày liền.

MurmanTV dẫn lời chỉ huy 1 trung đội phun khói, ông Nikolai Kozyrev cho biết hỗn hợp tạo khói gồm dầu diesel oil, sản phẩm phụ gia và than cốc chưng cất… tạo ra loại khói trung tính. Ngoài ra loại lựu đạn khói cũng được sử dụng để xem hướng gió.

Cả thành phố Severomorsk sau đó bị màn khói này che phủ, hạn chế tầm nhìn trong nhiều ngày liền - MurmanTV

Mục đích của cuộc diễn tập phun khói nguỵ trang này nhằm giảm thiểu tầm quan sát của đối phương và các thiết bị quan sát khác. Màn khói này sẽ khiến các thiết bị quan sát của đối phương bị nhiễu, khó thấy được mục tiêu cũng như làm lệch tầm bắn của các loại vũ khí chính xác.

Trước đây, thời Thế chiến II, thiết giáp hạm khổng lồ của Đức, chiếc Bismarck từng âm thầm rời cảng Brest khi tạo ra bức màn khói khổng lồ khiến hải quân đồng minh không nhìn thấy được. Quân Đức cũng dùng xe tạo khói trong các cuộc tấn công và rút lui khỏi lãnh thổ Liên Xô.

Severomorsk là căn cứ của Hạm đội Phương Bắc, hạm đội hùng mạnh nhất của Nga – severpost

Severomorsk nằm cách biên giới Na Uy (thành viên NATO) khoảng 177 km, là căn cứ chính của Hạm đội Phương Bắc, hạm đội lớn nhất của Nga với hàng trăm tàu chiến, tàu ngầm, kể cả tàu ngầm hạt nhân.

Xem hạm đội Phương Bắc diễn tập phun khói nguỵ trang che kín quân cảng và thành phố Severomorsk ngày 11.8 (MurmanTV):


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.