Hai tàu ‘đối đầu’ trong sân ga Núi Thành do 'không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
31/05/2018 07:50 GMT+7

Hai tàu đối đầu trong sân ga Núi Thành (Quảng Nam), nguyên nhân được xác định là do “không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp”.

Sáng 31.5, Tổng công ty Đường sắt VN (VNR), cho biết đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn ở ga Núi Thành (Quảng Nam) vào chiều ngày 26.5, là do những người làm công tác chạy tàu “không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp”.

Nhiều công nhân tham gia "giải cứu" tuyến đường sắt sau vụ hai tàu đối đầu trong sân ga Núi Thành (Quảng Nam) vào chiều 26.5 ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Theo đó, trực ban chạy tàu ga Núi Thành không phổ biến đầy đủ, rõ ràng kế hoạch tác nghiệp chạy tàu tại ga cho những người liên quan.

Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469, trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành, không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.

VNR xác định, lái tàu 2469, anh Dương Trần Chí Hiếu (31 tuổi, ở Bình Định), điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước, điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Dương Văn Minh (Trưởng ga Núi Thành).

Ông Minh bị đình chỉ công tác do có trách nhiệm liên đới về quản lý để cho cán bộ, nhân viên xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng; thời gian tạm đình chỉ cho đến khi có kết luận của Hội đồng phân tích, xử lý của VNR.

Hai đầu máy dính chặt nhau sau vụ tai nạn ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trước đó, liên quan đến vụ tai nạn giữa 2 tàu hàng này, 3 cán bộ trực thời điểm xảy ra tai nạn cũng bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ nguyên nhân, gồm: Phạm Minh Tâm (Trưởng ban chạy tàu), Nguyễn Văn Hải (Trưởng dồn), Bùi Ngọc Lâm (nhân viên gác ghi phía nam).

Như Thanh Niên đã thông tin, khoảng 16 giờ 18 phút ngày 26.5, tàu chở hàng số hiệu 2469, do lái tàu Dương Trần Chí Hiếu (31 tuổi, ở Bình Định) vận hành theo hướng Bắc - Nam, đang chuẩn bị vào ga Núi Thành (xã Tam Nghĩa, H.Núi Thành), thì bất ngờ đối đầu với tàu lửa mang số hiệu ASY 2, do Nguyễn Đình Sáng (34 tuổi, ở Nghệ An) vận hành chạy theo hướng ngược lại.

Cú tông mạnh khiến 4 toa tàu và hai đầu máy của 2 chiếc tàu chệch ra khỏi đường ray; hơn 100 m đường ray bị hư hỏng nặng.

Vụ tai nạn khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt hơn 24 giờ; khoảng 400 m đường ray bị hư hỏng, đã được thay mới. Vào lúc 16 giờ 45 phút ngày 27.5, tuyến đường sắt Bắc - Nam mới chính thức thông tuyến trở lại. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.