Hai tháng khô “nứt chân chim”
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm cả nước chỉ có 28 xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam trị giá 954.000 USD. Đáng chú ý, tất cả những xe này đều không được nhập khẩu từ những thị trường quen thuộc như Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ.
Tìm hiểu sâu hơn thì được biết trong số xe kể trên không có chiếc nào nhập khẩu theo loại hình kinh doanh thương mại mà chủ yếu là xe phi mậu dịch (xe không mang mục đích thương mại). Điều này đã làm sáng tỏ cho lý do tại sao không có xe nhập khẩu từ các thị trường quen trong khu vực ASEAN và Ấn Độ bởi những xe theo dạng phi mậu dịch thường được nhập từ châu Âu, Nhật Bản hay Hàn Quốc.
|
Như đã nói từ trước, trong 2 tháng đầu năm xe du lịch nhập khẩu vào Việt Nam theo diện thương mại bị đóng băng vì những ràng buộc trong quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03 mà các hãng xe cũng như nước sở tại có xe xuất khẩu chưa thể đáp ứng đủ giấy tờ cần thiết. Điều này đã gây nhiều biến động không nhỏ tới thị trường ô tô trong nước những tháng đầu năm, xe lắp ráp lên ngôi, xe nhập khẩu không còn hàng để bán.
tin liên quan
Ô tô Nhật Bản về Việt Nam sắp được miễn thuế nhập khẩuVới Hiệp định CPTPP vừa ký kết nhiều khả năng trong năm 2019 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản vào Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu mở ra cơ hội mua xe giá rẻ hơn cho người Việt.
Nắng hạn gặp mưa rào
Sau 2 tháng nắng hạn, xe nhập khẩu vào Việt Nam đã “có mưa” khi Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại với xe xuất khẩu sang Việt Nam do chính phủ Thái Lan cung cấp. Nhờ vậy Honda đã nhanh tay đưa lô 2.000 xe mới vào Việt Nam để kịp bán ra thị trường sau nhiều tháng chờ đợi. Bằng chứng là trong tuần đầu tiên của tháng (2.3-8.3) đã có 1.981 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi cập cảng trị giá 42,1 triệu USD trong đó chủ yếu là xe Honda nhập từ Thái Lan.
|
Phía Indonesia cũng đang rục rịch có động thái hoàn tất các giấy tờ cần thiết để xuất khẩu xe sang Việt Nam. Vào năm ngoái Indonesia và Thái Lan luôn đứng đầu về số lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam nên việc “đóng băng” có ảnh hưởng rất lớn tới tình hình kinh doanh của cả hai bên. Dự kiến, trong thời gian tới lượng xe nhập khẩu từ hai quốc gia này sẽ tăng mạnh, thậm chí cao hơn năm ngoái nhưng phải mất từ 1-2 tháng lô xe mới miễn thuế nhập khẩu mới có thể chính thức bán ra thị trường.
Được biết, bên cạnh Thái Lan, lô xe mới từ các thị trường phát triển như Thụy Điển, Mỹ, Anh, Đức, Nhật cũng đang cập cảng với số lượng không nhiều, hầu hết là xe cao cấp có giá trị lớn.
Bình luận (0)