Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ ì ạch chậm tiến độ 3 năm vì đâu?

05/06/2024 18:18 GMT+7

Thanh tra giao thông - Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo kết luận Thanh tra chuyên ngành về công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ ì ạch chậm tiến độ 3 năm vì đâu?- Ảnh 1.

Nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang triển khai xây dựng 2 hầm chui, tổng chiều dài mỗi hầm 456m, 3 làn xe

NHẬT THỊNH

Lỗi phần lớn từ chủ đầu tư

Theo Thanh tra giao thông, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng tiến độ thi công 15 tháng, được khởi công từ năm 2020, đến nay vẫn chưa hoàn thành và đang tiếp tục triển khai thi công.

Cơ quan thanh tra kết luận, việc chậm trễ thực hiện dự án do chủ đầu tư chưa chủ động, tích cực trong phối hợp với các ban, ngành có liên quan. Bên cạnh đó, công tác phối hợp, thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán liên quan đến công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật giữa các sở ngành cũng có nhiều chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tổng tiến độ thi công.

Cụ thể, công tác tổ chức thực hiện và phê duyệt khảo sát, thiết kế di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hầm chui Nguyễn Văn Linh có liên quan đến các sở ngành chưa được thực hiện đồng bộ, chính xác, phù hợp với các quy định hiện hành. Từ đó, dẫn đến việc di dời gặp nhiều vướng mắc, kéo dài thời gian di dời, thời gian thực hiện dự án, làm dự án phải điều chỉnh kéo dài tiến độ thi công.

"Công trình triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác, việc kéo dài tiến độ thi công, thời gian hoàn thành công trình đã ảnh hưởng lớn đến mục tiêu công trình, làm giảm năng lực thông hành nút giao thi công, giảm hiệu quả chống ùn tắc giao thông" - đơn vị này nêu bất cập.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ ì ạch chậm tiến độ 3 năm vì đâu?- Ảnh 2.

Dự kiến đến tháng 9, một phần lô cốt bủa vây nút giao này mới được tháo dỡ

NHẬT THỊNH

Nhiều đơn vị bị xử phạt

Đáng chú ý, sau khi kiểm tra, lực lượng Thanh tra giao thông nhận thấy tại gói thầu xây lắp 1 đã thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công chưa đầy đủ. Rào chắn ở hai đầu đoạn thi công nhưng không đầy đủ theo quy định; biển báo sử dụng đèn Led dạng mũi tên chỉ hướng không đầy đủ theo quy định tại hai đầu rào chắn và dọc theo rào chắn với khoảng cách 30m/biển vào ban đêm.

Tại gói thầu xây lắp 2, đoàn kiểm tra phát hiện một số rào chắn thi công bị cong vênh, móp méo, tróc sơn và rỉ sét (hướng lưu thông từ đường Nguyễn Phan Chánh đi quốc lộ 1). Bên cạnh đó, rào chắn ở hai đầu đoạn thi công chưa đầy đủ theo quy định; bố trí biển báo sử dụng đèn Led dạng mũi tên chỉ hướng không đầy đủ theo quy định.

Tương tự, công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình tại gói thầu xây lắp 1 còn thiếu nhật ký thi công do thành viên liên danh thi công, gồm: diễn biến điều kiện thi công (nhiệt độ, thời tiết và các thông tin liên quan); số lượng nhân công, thiết bị do nhà thầu thi công xây dựng huy động để thực hiện thi công tại hiện trường; các công việc xây dựng được nghiệm thu hàng ngày trên công trường,...

Tại gói thầu xây lắp 2, nhật ký thi công cũng không thể hiện đầy đủ các nội dung thi công trạm bơm và hệ thống thoát nước trên công trường.

Qua thanh tra, các đơn vị có liên quan còn có những tồn tại. Trong đó, chủ đầu tư thiếu kiểm tra, hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu thi công dẫn đến còn có các tồn tại trong công tác ghi nhật ký thi công và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình.

Sau khi thanh tra dự án Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, Thanh tra giao thông đã ra biên bản xử phạt hành chính nhiều đơn vị. Đơn cử, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 bị phạt 12 triệu đồng về việc thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu, rào chắn nhưng không thực hiện đầy đủ theo quy định. Cùng lỗi vi phạm trên, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty CP Thương Mại Hải Đăng bị phạt 12 triệu đồng.

Việc nhật ký thi công không đúng quy định cũng bị Thanh tra giao thông xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng đối với nhiều nhà thầu.

Khởi công tháng 4.2020, công trình xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng. Theo thiết kế, dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Hai hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín). Hiện khối lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 63%. Dự kiến hoàn thành và thông xe trước nhánh hầm chui 2 trong tháng 9. Riêng nhánh hầm chui 1 thông xe trong tháng 12.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.