Ngày 24.10, nói về các vết giống như nứt trên vỏ hầm Hải Vân 1, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (đơn vị vận hành và quản lý hầm Hải Vân) cho biết, về mặt kết cấu và an toàn giao thông đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Công ty Đèo Cả quản lý, vận hành.
Ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thông tin, tháng 1.2016, công ty nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT. Đến tháng 5.2016 Công ty thực hiện khảo sát toàn bộ vết nứt hầm và thấy tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.
tin liên quan
Cung đường cuốn hút nhất thế giới tại Việt Nam khiến nhiều người ngỡ ngàngVì sao trang The Guardian của Vương quốc Anh công nhận đèo Hải Vân (cung đèo nối Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế) là 1 trong 10 cung đường cuốn hút nhất thế giới?
“Đến tháng 12.2016 hoàn thành việc sửa chữa 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào sử dụng”, ông Mai cho biết.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, hai bên thành hầm Hải Vân 1 xuất hiện hàng loạt vết giống như nứt với nhiều kích cỡ khác nhau. Các lớp sơn epoxy bong tróc loang lổ xung quanh các vết này.
Tuy nhiên, theo ông Mai “thực tế kiểm tra hiện trường cho thấy các vết nứt này rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy bằng cách quan sát qua kính lúp và hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông”.
Theo lý giải của ông Mai, trước kia hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm (tuổi thọ của sơn khoảng 5 năm), đến nay lớp sơn này đã bị lão hóa sau 12 năm sử dụng, cùng với xuất hiện các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc tạo ra các vệt sơn bị bong (rộng 1-3 cm).
“Đặc tính của vỏ hầm là phần không chịu lực mà là phần để lắp thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài kết cấu này làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên (nhiệt độ, độ ẩm) sẽ hình thành các vết nứt”, ông Mai cho biết.
tin liên quan
'Độn thổ' xuống đường hầm Metro đầu tiên do 'siêu robot' đào ngay trung tâm TP.HCM
“Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, hiện đã được sửa chữa xong. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và an toàn giao thông”, ông Mai nói thêm.
Liên quan đến nghi vấn việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 gây nứt hầm Hải Vân 1 đang khai thác, ông Mai cho hay, việc duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 được nhà tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án được Bộ GTVT chấp thuận. Đến nay hơn 22 tháng (từ tháng 1.2016) chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục.
“Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 (phía nam đào được khoảng 200 m, phía bắc đào được khoảng 800 m) chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây”, ông Mai nhấn mạnh.
Bình luận (0)