Ham quà, sập bẫy

15/05/2015 07:00 GMT+7

Nhiều người dân không khỏi bức xúc khi không chỉ bị nhận quà kém chất lượng mà mua trúng phải gas dỏm do tin vào chương trình khuyến mãi của một số cửa hàng gas.

Nhiều người dân không khỏi bức xúc khi không chỉ bị nhận quà kém chất lượng mà mua trúng phải gas dỏm do tin vào chương trình khuyến mãi của một số cửa hàng gas.

Kiểm tra trọng lượng bình gas - Ảnh: Hoàng ViệtKiểm tra trọng lượng bình gas - Ảnh: Hoàng Việt
Chị Liễu (Trần Quang Khải, Q.1, TP.HCM) kể mỗi ngày nhận cả chục tờ rơi giới thiệu các chương trình khuyến mãi của các cửa hàng bán gas nhét vào cổng nhà. Hầu hết quà tặng là đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, dao thớt, bột giặt, dầu ăn... Chị Minh Hạnh (Q.7, TP.HCM) thì chia sẻ mỗi ngày nhận khá nhiều tờ rơi giới thiệu khuyến mãi của các đại lý gas.
Dùng quà làm mồi nhử
Quà nhiều như thế, nhưng nhiều người cũng không ít lần “hố hàng”. Như chị Liễu tâm sự, từng nhận không ít quà là hàng trôi nổi, không rõ chất lượng nên chẳng dám dùng. Bởi thế, chị thắc mắc: “Không biết cơ quan nào quản lý các chương trình khuyến mãi này và họ có kiểm chứng được? Hay quà thuộc dạng treo đầu dê bán thịt chó?”, chị Liễu thắc mắc.
Việc một số cửa hàng tung hô giá trị quá cao khiến chính những người trong ngành thắc mắc lãi đâu mà tặng quà “nặng ký” như vậy. Anh Sơn, chủ đại lý gas tại TP.HCM, phân tích: “Bán bình gas 12 kg trung bình chỉ lời khoảng 30.000 - 40.000 đồng, quà khuyến mãi là bộ dao, nồi lẩu, ly thủy tinh hay bộ chén... cả hơn trăm ngàn đồng, thậm chí gần 200.000 đồng lấy đâu ra. Lẽ nào đại lý chịu lỗ? Đương nhiên không đời nào đại lý chịu lỗ, bởi họ có thủ thuật riêng”.
Bản thân anh không ít lần nhận được lời mời mua hàng Trung Quốc rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng, để dùng làm quà khuyến mãi. Bởi thế, anh Sơn cảnh báo: “Khách hàng ham quà, chạy theo quà khuyến mãi sẽ bị... dính chưởng”.
Chị Hiền (Q.Bình Tân), một nạn nhân từng “dính chưởng”, ấm ức kể lại sau nhiều lần nhận khuyến mãi của đại lý, đến nay bình gas chị đang dùng nhãn hiệu khác hẳn nhãn hiệu gas ban đầu gia đình chị dùng. Thậm chí, bình gas chính hãng gia đình chị dùng cũng biến mất, thay vào đó bình gas nhãn hiệu lạ, cũ kỹ.
Đừng ham khuyến mãi
Đại diện công ty gas S. cho biết vừa qua công ty này tiếp nhận một vụ khiếu nại. Trong đó, khách hàng tố công ty thực hiện chương trình khuyến mãi “đểu”. Cụ thể, chị Thủy (ngụ Q.Bình Tân) nhận được tờ rơi giới thiệu chương trình mua bình gas được tặng bộ nồi lẩu. Thấy hấp dẫn, chị gọi điện đặt gas theo số điện thoại trên tờ rơi, nhân viên giao gas đến lắp đặt bình gas loại 12 kg mang thương hiệu công ty S. cùng quà khuyến mãi. Tuy nhiên, bình gas mới dùng một tuần đã hết, trong khi thông thường gia đình chị dùng phải hơn 1 tháng mới hết 1 bình gas 12 kg. Vì thế, chị khiếu nại, đòi công ty bồi thường.
Thế nhưng, khi kiểm tra, công ty chứng minh bình gas trên là hàng trôi nổi, do các cơ sở sang chiết lậu tái nạp vào bình gas của công ty S. Bên cạnh đó, công ty S. cũng không tổ chức chương trình như tờ rơi chị Thủy cung cấp.
Trước đây, Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện vụ chiết nạp gas lậu trên địa bàn Q.Tân Bình. Đáng nói, điểm này còn gian lận nghiêm trọng bằng cách rút ruột gas rất “dã man”. Cụ thể, bình gas 12 kg bị rút ruột đến hơn 6 kg. Ngoài ra, tang chứng đến vài chục ký tờ rơi khuyến mãi sốc giả mạo các công ty có thương hiệu, dùng quà tặng làm mồi nhử.
Một đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo: “Hôm nay công ty này khuyến mãi mua bình gas tặng 1 bộ ly thủy tinh, người tiêu dùng ham quà nên chuyển sang dùng gas này. Lần sau công ty khác dùng nồi inox làm quà tặng chiêu dụ, người tiêu dùng lại ham quà này nên bỏ gas cũ, chuyển sang dùng gas mới. Cứ thế, cứ chạy theo quà, đổi hết gas thương hiệu này sang hiệu kia, rốt cuộc bị tráo gas dỏm, gas giả, không đủ ký lại không đảm bảo an toàn”.
Theo luật sư Trần Hải Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, nếu người tiêu dùng ham quà tặng khuyến mãi, chạy theo quà khuyến mãi mà quên đi chất lượng gas, chất lượng vỏ bình gas, dịch vụ lắp đặt, bảo trì... khi sự cố xảy ra, khó có thể khiếu kiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.