Hạn chế tác hại của rượu bia

08/05/2018 08:00 GMT+7

Nhiều người vẫn quen nói “rượu bất khả ép”, nhưng vì “nhiệm vụ” ngoại giao hoặc rơi vào những tình huống bị “ép bất khả từ” phải uống rượu bia. Do vậy, lâu ngày dạ dày có thể bị ảnh hưởng. Làm sao để hạn chế rượu bia?

       
“Vô tửu bất thành lễ”!
Người Việt từ xa xưa có những câu tưởng chừng “cổ súy” cho việc uống rượu như “Vô tửu bất thành lễ”, “Nam vô tửu như kỳ vô phong”. Nhưng thật ra, ông bà ngày xưa uống rượu rất chừng mực, dạng uống rượu như “Chí Phèo” không nhiều. Ngày nay, rõ ràng “văn hóa” rượu bia của người Việt đã trở thành nỗi lo vì có quá nhiều lý do mà nhiều người viện ra để uống rượu bia “tới bến”. Phải “không say không về” vì chiến hữu; phải “lên bờ xuống ruộng” vì nghĩa trọng, tình thâm; đặc biệt là phải “uống hết mình” nhằm làm vừa lòng đối tác trong các mối quan hệ làm ăn để các hợp đồng có thể ký ngay trên…bàn nhậu.
Nhiều lần uống “tới bến” như vậy, nguy cơ dạ dày bị tàn phá là rất cao. Bác sĩ đa khoa Đại học Y Dược TP.HCM Nguyễn Khánh Ly cho biết: “Nhiều người đau dạ dày là do tiền sử dùng rượu bia quá nhiều. Vì rượu bia ức chế sự tạo thành của lớp màng nhầy trong dạ dày. Không những thế, nó còn có thể làm cho khả năng bảo vệ của lớp màng nhầy kém đi. Thậm chí, có người ngộ độc hoặc bị rối loạn đường ruột nặng ngay sau cuộc nhậu không có điểm dừng”.
Các “chiêu” hạn chế tác hại của rượu bia
Không thể chối cãi việc uống thường xuyên và uống nhiều rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Tuy nhiên, trước “khổ nạn” phải uống rượu bia để chiều “đối tác” như hiện nay thì cần phải trang bị một số “chiêu” để hạn chế tác hại của rượu bia.
Bác sĩ Nguyễn Khánh Ly “hiến kế”: “Nếu tiên liệu được cuộc vui phải uống rượu bia “tới bến”, trước khi đi dự tiệc nên ăn một chút lót dạ. Đến khi vào bàn nhậu thì nên ăn các món ăn có nhiều chất xơ như rau, củ. Uống từ từ từng ngụm nhỏ sẽ tốt hơn vô cạn ly 100%. Ngoài ra, cũng cần uống nhiều nước lọc để giúp loãng nồng độ bia rượu”.
Một số kinh nghiệm khác cũng cần tham khảo thêm như ăn phô mai hoặc bánh mì trước khi uống bia sẽ hạn chế cơn say và những tác hại có thể gây rắc rối cho dạ dày. Những thực phẩm đầu tiên luôn nghĩ đến sau khi quá chén là các loại trái cây giàu kali như: chuối, khoai lang, các loại đậu hay cá, bí đỏ, củ cải… Ngoài ra, cũng nên bổ sung vitamin C vì vitamin C chứa nhiều chất chống ô xy hóa có trong các loại trái cây như: bưởi, cam,… giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng hơn sau cơn say.
(còn tiếp)
Yumangel hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.