Như Thanh Niên thông tin, Sở GTVT vừa có tờ trình kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét ban hành quyết định về tổ chức giao thông đối với ô tô khách giường nằm trên địa bàn. Cụ thể, Sở GTVT đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực trung tâm, giới hạn bởi: Quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1. Vành đai này tương tự như vành đai hạn chế xe tải lưu thông trong khu vực nội đô TP quy định tại Quyết định số 23/2018 của UBND TP.HCM.
Xe khách lớn chen trong dòng xe nhỏ ở trung tâm TP.HCM |
Ngọc Dương |
Các xe khách giường nằm được lưu thông không hạn chế thời gian trên các tuyến đường nêu trên; đồng thời được phép lưu thông ra vào Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây theo lộ trình được quy định. Cụ thể, hành lang ra vào Bến xe Miền Đông: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - Bến xe Miền Đông - Quốc lộ 13 - Quốc lộ 1; hành lang ra vào Bến xe Miền Tây: Quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - Bến xe Miền Tây và ngược lại.
Sở GTVT đề xuất thời gian kiểm soát hoạt động của xe giường nằm từ 6 - 22 giờ, áp dụng từ ngày 15.12.2022. Sở sẽ theo dõi, đánh giá để điều chỉnh khung giờ hạn chế xe cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Hiện TP.HCM có 5 bến xe khách liên tỉnh (Miền Đông, Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga và Miền Đông mới) với 767 tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến 57 tỉnh, thành. TP.HCM cũng có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện; có 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với 90.835 phương tiện.
Sẽ giải quyết được nhiều vấn đề giao thông
Phản hồi thông tin trên, nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự đồng tình ủng hộ. “Ủng hộ đề xuất này. Có như thế thì mới giảm ách tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông và ùn ứ kéo dài”, BĐ Duy Lee ý kiến.
Tương tự, BĐ Phương Thảo viết: “Phải làm triệt để mới mong dẹp nạn xe dù bến cóc và tình trạng kẹt xe triền miên hàng chục năm nay. Mong rằng quy định mới này sẽ giải quyết được vấn đề kẹt xe và ổn định hệ thống giao thông công cộng”.
“Cái xe 50 chỗ đi vào con đường nào có bề ngang dưới 8 m đều gây ra ùn ứ, nhất là những giờ cao điểm. Cấm là đúng rồi”, BĐ Khanh Quoc ý kiến.
Trong khi đó, BĐ Kien Nguyen thẳng thắn: “Cần làm ngay và triệt để thì hệ thống giao thông mới đi vào nền nếp được”.
Làm thật nghiêm, giám sát thật kỹ
“Nên cấm luôn xe trên 16 chỗ vì xe dù 24 chỗ rất nhiều. Quản lý bằng phù hiệu riêng cho những loại xe được phép. Quan trọng nhất về tính khả thi của dự thảo này là lực lượng chấp pháp. Phải làm thật nghiêm và chịu trách nhiệm trước UBND TP”, BĐ Quoc Cuong góp ý.
Cùng quan điểm, BĐ Thanh Nghia ý kiến: “Cần cấm ngay, nhiều bát nháo, nhức nhối do vấn nạn này gây ra, các biến tướng, trá hình phải bị xử lý nghiêm không khoan nhượng. Nên giao cho phường kiểm soát, kết hợp đường dây nóng và thông tin phản hồi, sẽ làm được”.
Còn BĐ Quê Hương đề nghị: “Tăng mức phạt thật cao cho việc đón trả khách không đúng nơi quy định/xe dù bến cóc, tăng cường kiểm tra kiểm soát/gắn camera theo dõi, phạt thật nặng thì may ra mới “hạn chế” được tình hình...”.
* Nên cấm từ lâu rồi mới đúng, giao thông hỗn độn có phần do những xe khách lớn đi vào nội đô lúc cao điểm.
Văn Thu
* Không biết xe giường nằm với xe 50 chỗ khác biệt gì mà chỉ cấm mỗi xe giường nằm?
Thuận Ý
* Cấm luôn xe 29 chỗ nếu là xe khách, ngoại trừ xe đưa đón công nhân. Chỉ cho xe 16 chỗ trung chuyển của các hãng vào để đón khách.
Thái Nguyễn
Bình luận (0)