Hàn Quốc chinh phục thế giới bằng webtoon và phim ảnh

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
08/12/2021 17:00 GMT+7

Loạt phim được xem trực tuyến nhiều nhất vào cuối tháng 11 Hellbound từng xuất hiện dưới định dạng truyện tranh trên internet (webtoon), dành cho điện thoại thông minh.

Định dạng webtoon khởi đầu ở Hàn Quốc hai thập kỷ trước hiện gây chấn động về sáng tạo nội dung cho ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu.

Với chi phí tương đối thấp, webtoon đã trở thành mỏ vàng cho hàng chục nghìn câu chuyện, với số lượng ngày càng tăng các bản chuyển thể trên các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Apple TV Plus và Disney Plus. Và độc giả “nghiện” webtoon ngày càng đông trên toàn cầu.

Bản thảo phát tay cho thấy một cảnh của webtoon Hellbound được chuyển thể thành loạt phim mới nổi tiếng của Netflix Hellbound

REUTERS

Chỉ riêng ở Hàn Quốc, có hơn 14.000 webtoon do 9.900 người tạo ra, theo số liệu Dịch vụ phân tích Webtoon của nhà cung cấp dữ liệu. Các công ty công nghệ Naver và Kakao đang tạo điều kiện thích ứng, nhắm đến mục tiêu mở rộng toàn cầu thông qua các webtoon của họ. Mỗi bộ truyện thường có bản cập nhật hằng tuần.

"Đó là định dạng bạn xem trong ba phút trong khi rảnh rỗi... vì vậy hầu như mọi cảnh phải chứa các yếu tố có thể thu hút người đọc. Có rất nhiều thành phần để lựa chọn khi chuyển từ truyện tranh sang các định dạng khác", họa sĩ tạo ra webtoon Hellbound Choi Gyu Seok nói.

Thành công của 'Hellbound' trải thảm đỏ cho webcomic Hàn Quốc

Những người sáng tạo webtoon trung bình kiếm được 48,4 triệu won (41.000 USD) mỗi năm và dĩ nhiên nếu webtoon nào được chuyển thể sang phim ảnh thì thu nhập sẽ cao hơn. Chỉ khoảng 8% người sáng tạo cho biết thu nhập của họ đã được cải thiện đáng kể nhờ được chuyển thể, theo dữ liệu từ Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc.

"Trong một hoặc hai tháng, tôi đã kiếm được gấp ba hoặc bốn lần số tiền mà tôi có thể kiếm được một năm", Choi Gyu Seok tiết lộ về bộ phim chuyển thể từ webtoon Hellbound.

Byron Lee, trưởng nhóm kinh doanh webtoon của Naver, nói về webtoon Hellbound của Naver trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại văn phòng công ty ở Seongnam, Hàn Quốc, ngày 1.12.2021

REUTERS

Quyền sở hữu trí tuệ đối với bản chuyển thể phụ thuộc vào hợp đồng giữa người sáng tạo với các nền tảng như Naver và Kakao và bất kỳ cơ quan nào trung gian.

Định hướng văn hóa đọc toàn cầu

Những cải tiến dành riêng cho PC và điện thoại thông minh của webtoon như cuộn dọc thay vì lật trang trực quan cho người từ 24 tuổi trở xuống - những người chiếm khoảng 75% trong số 14 triệu độc giả Naver Webtoon hoạt động hằng tháng ở Mỹ tính đến tháng 9.2021.

Ứng dụng Webtoon của Naver và Tapas của Kakao lần lượt đứng thứ 2 và 3 về lượt tải xuống tại Mỹ trong danh mục ứng dụng truyện tranh miễn phí của Google Play, trong khi ở Nhật Bản, Piccoma và Line Manga, được hỗ trợ bởi Kakao và Naver giữ vị trí thứ 1 và 2.

Mảng kinh doanh webtoon toàn cầu của Naver đã chứng kiến ​​doanh số hàng quý tăng 79% so với một năm trước tính từ tháng 7 đến tháng 9.2021 và người dùng hoạt động hằng tháng tăng từ 50 triệu lên 72 triệu trong ba năm, theo Reuters.

Hongjacga, họa sĩ hoạt hình của Kakao Webtoon vẽ sau cuộc phỏng vấn với Reuters đầu tháng 12.2021 tại một studio của công ty ở Seongnam, Hàn Quốc

REUTERS

Những người sáng tạo webtoon làm việc trung bình khoảng 10,5 giờ một ngày, 6 ngày một tuần. Phản ứng ngay lập tức của khán giả dưới dạng lượt xem, thanh toán và nhận xét có nghĩa là webtoon có thể phản ánh các xu hướng đọc đang diễn ra.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, bộ phim chuyển thể Hellbound của Netflix tiêu tốn khoảng 15-20 tỉ won (12,7 - 17 triệu USD) chi phí sản xuất.

"Trước đây, ngành công nghiệp này còn nhỏ hẹp, vì vậy có những hạn chế trong chuyển thể. Giờ đây, các dịch vụ phát trực tuyến đã tạo ra dòng người đọc mới trên toàn cầu và vì thế webtoon được đầu tư nhiều hơn, đòi hỏi những ý tưởng lớn hơn, chẳng hạn như mở rộng ra không gian thay vì trái đất”, Hongjacga, tác giả của webtoon Dr. Brain, được chuyển thể cho Apple TV Plus cho biết.

Đại diện Naver cho biết 10 đến 20 webtoon từ nền tảng của công ty dự kiến ​​sẽ được làm lại trên các phương tiện truyền thông khác vào năm tới thông qua quan hệ đối tác với các dịch vụ phát trực tuyến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.