Hàn Quốc kiên quyết không đối thoại, Triều Tiên dọa 'tàn nhẫn'

03/06/2016 15:10 GMT+7

Hàn Quốc ngày 3.6 cho biết cảm thấy thất vọng về những lời đe dọa tiếp tục gây căng thẳng của Triều Tiên, khẳng định Seoul sẽ không đáp ứng yêu cầu của Bình Nhưỡng nếu không phi hạt nhân hóa bán đảo liên Triều.

Ngày 2.6, Ủy ban phụ trách các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên của Triều Tiên một lần nữa nhắc lại đề nghị của lãnh đạo Kim Jong-un rằng muốn tổ chức đối thoại quân sự với Hàn Quốc, kèm theo lời đe dọa rằng Bình Nhưỡng sẽ “tàn nhẫn” với Hàn Quốc nếu Seoul tiếp tục từ chối.
"Chúng tôi cảm thấy rất thất vọng trước động thái này của Triều Tiên", Jeong Joon-hee, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói tại một cuộc họp báo thường kỳ, theo Yonhap.
Chính phủ Hàn Quốc từng từ chối đề nghị đối thoại quân sự với Triều Tiên vì cho rằng đó chỉ là mưu đồ tuyên truyền, thay vào đó Seoul kêu gọi Bình Nhưỡng cần chân thành bằng hành động cụ thể,  là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng lời đe dọa của Triều Tiên chỉ chứng minh lời đề nghị đối thoại của Bình Nhưỡng là “không chân thành và thiếu hòa hiếu”. "Chính phủ sẽ kiên quyết giữ vững lập trường của mình rằng phi hạt nhân là ưu tiên hàng đầu khi nói đến việc nối lại đối thoại", người phát ngôn nói tiếp.
Triều Tiên liên tục thử hạt nhân và tên lửa Reuters
Các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng đang cố gắng phá vỡ sự liên kết của các nước bằng việc nối lại đàm phán quân sự với Hàn Quốc. Những cuộc đàm phán như thế này từng được thực hiện trong quá khứ, nhưng phía Hàn Quốc cho rằng không mang lại kết quả gì ngoài việc tạo cơ hội để Bình Nhưỡng nêu yêu sách và gây sức ép lên Seoul.
Hồi tháng 3.2016, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc áp dụng lệnh trừng phạt mạnh nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân hồi tháng 1.2016 và vụ tên lửa tầm xa trong tháng sau đó.
Căng thẳng hai miền Triều Tiên càng tăng cao khi liên tục xảy ra những vụ đào tẩu của người Triều Tiên làm việc trong các nhà hàng ở Trung Quốc trong tháng 4 và 5.2016. Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul bắt cóc họ và đề nghị đối thoại nhưng đều bị giới chức Hàn Quốc từ chối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.