Hàn Quốc thông qua luật mới đối phó dịch MERS

26/06/2015 16:49 GMT+7

(TNO) Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật mới nhằm đối phó với dịch MERS đang hoành hành, thắt chặt quy định cách ly và phạt tù những ai làm trái với các biện pháp chống lại bệnh dịch đã khiến 31 người thiệt mạng.

(TNO) Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật mới nhằm đối phó với dịch MERS đang hoành hành, thắt chặt quy định cách ly và phạt tù những ai làm trái với các biện pháp chống lại bệnh dịch đã khiến 31 người thiệt mạng tại nước này.

>> Hàn Quốc tất bật đối phó dịch MERS

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cuộc họp tại phủ tổng thống ở Seoul - Ảnh: Reuters
Theo luật mới được quốc hội Hàn Quốc thông qua ngày 25.6, những ai bị nhiễm vi rút gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) nhưng nói dối, khai man với cơ quan điều tra nhà nước về quá trình bị lây nhiễm sẽ bị phạt đến 2 năm tù hoặc đóng 20 triệu won tiền phạt (18.000 USD), theo Channel News Asia ngày 26.6. Mức phạt tối đa trước đó chỉ là 2 triệu won.
Luật này cũng gia tăng quyền hạn cho các quan chức trong việc giới hạn việc đi lại của những người bị nhiễm và đóng cửa các cơ sở có dịch. Những người chống đối, làm trái lệnh cũng có thể chịu án 2 năm tù hoặc bị phạt 20 triệu won.
Số lượng nhân viên y tế nhà nước chịu trách nhiệm đối phó dịch bệnh cũng được nâng lên hơn 60 người. Luật mới này được ban hành giữa lúc chính phủ Hàn Quốc đang chịu nhiều chỉ trích vì không ngăn chặn được sự lây lan của vi rút gây MERS, khiến nước này trở thành nơi bị ảnh hưởng nặng nhất do MERS ngoài Ả Rập Xê Út.
Người Hàn Quốc đeo khẩu trang khi ra đường tại thủ đô Seoul - Ảnh: Reuters
Những người chỉ trích cho rằng việc thiếu sự phối hợp kiểm soát giữa cơ quan chức năng ngành y tế, bệnh viện và chính quyền địa phương, cộng thêm số lượng không cân xứng của các chuyên gia kiểm dịch và thiếu chuyên môn là nguyên nhân của tình trạng dịch bệnh bùng phát.
Hơn nữa, cơ quan y tế còn đang bị phản ứng dữ dội vì đã không nêu tên các cơ sở y tế bị đánh dấu là có dịch; để cho người bị nhiễm đi đến nhiều bệnh viện để khám, càng làm lây lan bệnh dịch.
Ngày 25.6, Hàn Quốc cũng thông báo gói hỗ trợ 14 tỉ USD để thúc đẩy nền kinh tế đang chịu thiệt hại vì MERS, khách du lịch sợ hãi tránh xa, còn người tiêu dùng thì lo lắng ở nhà.
Bộ Tài chính Hàn Quốc cũng giảm mức dự báo tăng trưởng năm 2015 xuống còn 3,1%, mức trước đó là 3,8%. Bộ cũng cho biết dịch MERS bùng phát có thể làm giảm 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế của năm.
Đến nay, dịch MERS đã khiến 31 người thiệt mạng tại Hàn Quốc. Kể từ khi trường hợp đầu tiên được xác định nhiễm MERS ngày 20.5, đến nay đã có 181 người được điều trị. Có 81 người được chữa khỏi, 69 người vẫn còn phải điều trị, trong đó 13 người trong tình trạng nguy kịch. Tổng số người đang bị cách ly là 2.931, gồm 759 người tại bệnh viện và 2.172 người tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.