Hàn Quốc: Thủ tướng được đề cử tuyên bố có thể điều tra tổng thống

03/11/2016 18:46 GMT+7

Vừa được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đề cử vào chức thủ tướng, ông Kim Byong-joon hôm 3.11 tuyên bố có thể điều tra tổng thống về bê bối liên quan đến bạn thân. Ở Hàn Quốc, tổng thống được quyền miễn tố.

Thủ tướng được đề cử Kim tuyến bố rằng có nhiều cách diễn giải khác nhau về quyền miễn tố hình sự với đương kim tổng thống và ông cho rằng tổng thống Park có thể bị điều tra. Ông Kim không giải thích về nhận định của mình, nhưng Fox News dẫn lời ông nói thêm quy trình và cách thức điều tra một nguyên thủ quốc gia phải được xem xét cẩn thận. Được biết luật pháp Hàn Quốc trao quyền miễn tố với đương kim tổng thống, ngoại trừ với những cáo buộc đặc biệt nghiêm trọng như phản quốc.
Tuyên bố của ông Kim được đưa ra giữa lúc dư luận Hàn Quốc đang “sôi” hết cả lên vì vụ bê bối cho rằng vị Tổng thống của họ bị bà bạn thân Choi Soon-sil ngồi trong bóng tối giật dây, chi phối các quyết định của tổng thống, dù bà Choi chẳng nắm một chức vụ công nào.
Các dân biểu Hàn Quốc từ đảng đối lập đã yêu cầu phải điều tra trực tiếp Tổng thống Park, thậm chí đòi bà phải từ chức. Hiện người được cho là bạn thân của tổng thống, bà Choi đã bị tạm giữ. Một cố vấn của bà Park cũng bị bắt hôm 2.11 giữa vụ xì căng đan ầm ĩ.
Bản thân Tổng thống Park đã thừa nhận để cho bà Choi sửa chữa bản thảo các bài phát biểu của mình, cùng lúc nhận sự giúp đỡ của bà Choi trong công tác truyền thông. Nhưng dư luận cho rằng sự thật còn nghiêm trọng hơn thế, rằng bà Choi ngồi trong bóng tối giật dây các công việc quốc gia đại sự, rằng bà Choi lợi dụng quan hệ cá nhân với tổng thống để trục lợi cá nhân về mặt tài chính.
Bà Choi Soon-sil luôn che kín mặt khi phải xuất hiện trước công chúng kể từ khi vụ xì căng đan nổ ra Reuters
Được biết ông Kim được chính Tổng thống Park đề cử cho chức vụ thủ tướng giữa cuộc cải tổ nội các vừa qua. Ông Kim là một giáo sư về hành chính công, từng là cố vấn cấp cao cho cố tổng thống Roh Moo-hyun. Ý đồ thấy rõ của bà Park khi đề cử ông Kim là cố tìm sự đồng thuận từ đảng đối lập. Nhưng đảng đối lập chính là đảng Dân chủ thì nhận định rằng cuộc cải tổ nội các, bao gồm đề cử ông Kim, là chiêu đánh lạc hướng dư luận của bà tổng thống, cố lái sự chú ý ra khỏi vụ xì căng đan ầm ĩ của bà.
Ông Kim cần được sự phê chuẩn của Quốc hội Hàn Quốc cho chức vụ thủ tướng. Chưa rõ ông có qua được “cửa ải” này hay không. Hãng tin AP nhận định nếu ông Kim không qua được “cửa” Quốc hội, Tổng thống Park có thể buộc phải chọn một gương mặt thuộc đảng đối lập và như thế, tình hình sẽ càng trầm trọng hơn với cá nhân bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.