Hàn Quốc tố Nga-Trung tập trận lấn vào không phận Hàn Quốc

23/05/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Nga tại biển Hoa Đông vì đã xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc, tờ JoongAng (Hàn Quốc) đưa tin ngày 22.5.

(TNO) Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận chung trên biển của Trung Quốc và Nga tại biển Hoa Đông vì đã xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc, tờ JoongAng (Hàn Quốc) đưa tin ngày 22.5.


Máy bay trinh sát và tàu chiến Hàn Quốc đang tuần tra gần Trạm nghiên cứu hải dương của Hàn Quốc ở bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu - Ảnh: AFP

Bộ quốc phòng Hàn Quốc ngày 21.5 cáo buộc khu vực tập trận của quân đội Nga, Trung Quốc đã lấn một phần vào ADIZ của cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng nói thêm rằng Seoul đã không nhận được thông báo gì từ Bắc Kinh và Moscow.

Vùng cấm bay do Trung Quốc thiết lập cho cuộc tập trận chung với Nga đã xâm phạm 230 km về phía bắc và 172 km phía đông trong ADIZ của Hàn Quốc, JoongAng dẫn báo cáo từ quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết.

Phát ngôn viên bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok tuyên bố, để đối phó với sự xâm phạm nói trên, Seoul đã cho tăng cường các hoạt động trinh sát và do thám trong khu vực ADIZ mà Trung Quốc và Nga đang tập trận.

Tuy nhiên, ông Kim không cho biết đã có máy bay hoặc tàu thuyền nào của Nga hoặc Trung Quốc thực sự đi vào trong ADIZ của Hàn Quốc hay chưa.

Hồi tháng 11.2013, Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới ở biển Hoa Đông, bao trùm cả vùng trời trên bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu.

Đây là nơi Hàn Quốc và Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. 

Một tháng sau, Seoul đáp trả bằng việc mở rộng ADIZ của nước này trải rộng đến bãi đá ngầm nói trên.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc bác tin lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Đông
>> Hàn, Nhật xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không
>> Nga, Trung tập trận chung ở biển Hoa Đông
>> Truyền thông Trung Quốc lại khẳng định chủ quyền bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu  

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.