(Tin Nóng) Gần đây hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, Turkish Airlines thuê hai siêu cầu thủ Lionel Messi và Didier Drogba để quảng bá mình là hãng hàng không đưa hành khách đến với nhiều hương vị nhất thế giới.
|
Hình thành năm 1933, hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỹ này hiện có mạng lưới hơn 260 đường bay tỏa rộng khắp các châu lục. Đội máy bay của hãng cũng khiến mọi người ngỡ ngàng.
Theo kế hoạch phát triển, trong năm 2015 đội máy bay của Turkish Airlines (ký hiệu THY) sẽ đạt 293 chiếc các loại của các nhà sản xuất Airbus, Boeing. Từ những đơn hàng trước đây, trong năm 2015, THY sẽ nhận về 33 máy bay mới. Khi năm 2015 kết thúc, THY khai thác 214 chiếc máy bay thân hẹp, 68 chiếc thân rộng và 11 chiếc chuyên vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra hãng đang nghiên cứu mua một số chiếc thân rộng có sức chở lớn như Airbus A330neo, A350 XWB, A380, Boeing 787 Dreamliner và B747-8 Intercontinental.
Lượng khách mà THY dự kiến vận chuyển được trong năm 2015 sẽ là 63 triệu, tức nhiều hơn năm 2014 đến 8,3 triệu lượt hành khách, gồm 25,9 triệu lượt hành khách bay nội địa; 36 triệu lượt hành khách bay quốc tế và số còn lại là hành khách thuộc những chuyến bay thuê bao đi hành hương thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê-út.
Hiện những máy bay của THY với hình ảnh bông hoa tulip cách điệu ở trên thân tàu đang bay đến hơn 260 điểm đến ở Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường Trung Đông, châu Âu, châu Á, châu Phi, Bắc Mỹ và Nam Mỹ, hơn hẳn nhiều hãng hàng không lớn khác trên thế giới. Nhiều đường bay, nhiều hành khách, doanh thu của THY trong năm 2015 dự kiến sẽ đạt 12 tỉ USD.
Điều đáng kể là THY, hãng bay của một đất nước Hồi giáo, nhưng lại là hãng bay quốc tế gặt hái thành công lớn nhất tại sân bay quốc tế Ben Gurion, thủ đô Tel Aviv của nước Israel. Năm 2014, hãng đã chuyên chở 690.000 lượt hành khách đến và đi từ sân bay này, tăng 19% so với năm 2013 (582.800 lượt hành khách, tăng khoảng 60% so với năm 2012).
Tại Ben Gurion International Airport chỉ có duy nhất hãng Hàng không quốc gia Israel (El Al) là hơn hẳn Turkish Airlines ở khoản chuyên chở nhiều hành khách (khoảng 4,6 triệu lượt, tăng 8,6% so với năm 2013). Turkish Airlines chở nhiều khách hơn cả hãng Arkia Israel Airlines (510.000 lượt hành khách, tăng 0,7% so với năm 2013); Lufthansa (385.000 lượt hành khách, tăng 4,8%) và hãng vé rẻ từ Anh bay đến là easyJet (380.000 lượt hành khách, tăng 87,5%).
Theo kết quả Giải Hàng không thế giới (World Airline Awards) của Skytrax, THY chính là Hãng hàng không xuất sắc nhất khu vực châu Âu trong năm 2014 (hạng nhì là Lufthansa, hạng ba là Swiss International Air Lines).
|
Tăng tốc trong năm 2015
Giỏi khai thác thế mạnh tự có nhờ ở vị trí địa lý lý tưởng - Sân bay quốc tế Ataturk tại thành phố Istanbul là điểm nối kết châu Á với châu Âu - Turkish Airlines (thành viên liên minh hàng không) Star Alliance cho biết sẽ đẩy mạnh đà phát triển toàn cầu với khoảng 15 điểm đến mới được khai trương trong năm 2015. Trong số này sẽ khánh thành ít nhất là 6 điểm đến mới tại châu Phi, gồm Abuja ở Nigeria; Barmako ở Mali; Conakry ở Guinea; Juba ở Nam Sudan và 2 điểm tại Ai Cập.
Hiện nay THY là hãng hàng không quốc tế hàng đầu tại châu lục đen, hơn hẳn Air France (Pháp) và Emirates Airline (Dubai) nhờ chỉ trong vòng ba năm qua đã mở được 25 điểm đến.
Tính vào cuối năm 2015, có nhiều khả năng THY sẽ bay đến ít nhất 45 thành phố ở 30 nước thuộc châu Phi. Sử dụng ở các đường bay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến các điềm đến tại châu Phi - cách nhau trung bình 7 giờ bay - là B737-900ER, kiểu lớn nhất trong dòng máy bay thân hẹp thế hệ mới của Boeing.
Theo giới chuyên ngành, tại thị trường châu Á hiện còn hai điểm đến quan trọng trong tầm ngắn của Turkish Airlines là thủ đô Manila của Philippines và Đài Bắc. Có tin cho rằng vào mùa hè 2015, Turkish Airlines sẽ sử dụng máy bay B777-300ER mỗi tuần cung ứng 4 chuyến bay Istanbul-Manila theo hình thức liên danh (code share) với Hãng Hàng không quốc gia Philippines (PAL).
Turkish Airlines hiện nay mỗi ngày có một chuyến bay nối kết Istanbul với TP. Hồ Chí Minh, quá cảnh tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok.
Kế hoạch xa hơn của hãng, đến năm 2023 có đội bay 450 chiếc, doanh thu đạt 24 tỉ USD.
P. Nguyễn Dũng
(tổng hợp)
>> Những điều 'thượng đế' không được làm khi đi máy bay
>> Giá dầu giảm mạnh, tại sao vẫn còn phụ phí nhiên liệu?
>> Cạnh tranh ác liệt, hàng không châu Á nặng cánh bay
Bình luận (0)