Theo CNN, nhà sản xuất tàu cao tốc Alstom đang sáp nhập với đơn vị vận tải của hãng Siemens đến từ Đức. Siemens đã và đang theo đuổi nhiều đối tác trong ngành đường sắt. Công ty này từng đàm phán với hãng Stadler Rail (Thụy Sĩ) và Bombardier (Canada).
Mục tiêu của thương vụ trên là cạnh tranh trước sự phát triển ngày càng đi lên của Trung Quốc trên các thị trường đường sắt toàn cầu. Bắc Kinh tăng nỗ lực cạnh tranh bằng cách sáp nhập hai doanh nghiệp lớn vào doanh nghiệp quốc doanh CRRC, hãng tự mô tả mình là “nhà cung cấp thiết bị vận tải đường sắt lớn nhất thế giới”.
Kể từ đó, CRRC giành được nhiều hợp đồng lớn cung cấp tàu cho thành phố Boston, Chicago (Mỹ) và Melbourne (Úc). Hãng cũng thành lập liên doanh ở Ấn Độ, Malaysia và Nga.
Nhà phân tích James Stettler thuộc ngân hàng Barclays cho hay: “Khi CRRC tìm cách mở rộng ra thị trường nước ngoài, các hãng châu Âu bị thúc đẩy phải hợp nhất. Siemens đã cố gắng tìm ra giải pháp hợp lý cho mảng kinh doanh đường sắt của họ trong thời gian qua”.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thúc đẩy việc hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn ở châu Âu, trong đó có việc thành lập các doanh nghiệp “khủng” trong khu vực, đủ sức cạnh tranh với các công ty đối thủ đến từ Trung Quốc và Mỹ. Alstom bán mảng kinh doanh năng lượng cho General Electric của Mỹ theo một hợp đồng chính trị vào năm 2014.
tin liên quan
Iran và Afghanistan bắt tay xây dựng tuyến đường sắt thương mạiIran và Afghanistan đã sẵn sàng đưa ra một trong những dự án thương mại tham vọng nhất khu vực Trung Á nhằm tạo ra hành lang vận chuyển thương mại mới trên khắp khu vực.
Bình luận (0)