(Tin Nóng) Giới chuyên ngành hàng không khá bất ngờ khi nghe tin Hãng Hàng không quốc gia Malaysia (MAS) đã quyết định bán toàn bộ đội 6 chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380 cùng với 4 chiếc Boeing 777-200ER, hậu quả sau hai vụ máy bay MH370 mất tích và MH17 bị bắn rơi.
|
Địa chỉ Leeham News chuyên về tin tức hàng không cho biết MAS sẵn sàng tiếp nhận các khách hàng tiềm năng, thuê hoặc mua hẳn số máy bay này.
Việc bán 10 chiếc máy bay tầm xa này có nghĩa là MAS sẽ chỉ còn tập trung lực củng cố và phát triển những đường bay khu vực ASEAN và Nam Á, Bắc Á. Ngoài ra hãng cũng chào bán 6 máy bay cargo, gồm 2 chiếc B747-400F và 4 chiếc A330-200F, có nghĩa là MAS sẽ cắt bỏ hoàn toàn nhánh MASCargo chuyên khai thác vận chuyển hàng hóa.
Được biết MAS phải quyết định bán bớt máy bay nhằm giảm thiểu khoản lỗ lớn vốn đã chất chồng từ mấy năm gần đây, và đã trở nên trầm trọng hơn sau khi phải gánh chịu hai sự cố hàng không kinh hoàng trong năm 2014 (một chiếc B777 (MH370) mất tích đã hơn một năm vẫn chưa tìm thấy và một chiếc B777 (MH17) bị trúng tên lửa nổ tung ở trên bầu trời Ukraine).
Chỉ từ năm 2011 đến năm 2014, hãng đã tích số nợ lên đến 5,34 tỉ Ringgit Malaysia (bằng khoảng 1,5 tỉ USD). Đến cuối năm ngoái, MAS đã được bàn giao hẳn cho Khazanah Nasional, công ty quản lý và đầu tư của nhà nước Malaysia. Qua đó, MAS sẽ được bơm cho 6 tỉ RM để tái cấu trúc, gồm cả việc cắt giảm 30% nhân sự. Theo các nhà phân tích chuyên ngành, phải đến 2016 may ra hãng mới hoạt động kinh doanh hòa vốn trở lại.
Ngày 30.4.2015 qua là ngày làm việc cuối cùng của ông Ahmad Jauhari Yahya ở chức vụ tổng giám đốc của Malaysia Airlines. Từ đầu tháng 5.2015, người lãnh đạo hãng hàng không lớn nhất liên bang Malaysia, được Skytrax công nhận là một Hãng Hàng không 5 sao, là Chrisoph Mueller, một người Đức từng là CEO của Aer Lingus, hãng bay chính của Ireland.
|
Theo vài nguồn tin, có thể Turkish Airlines (ký hiệu THY) sẽ thuê 2 chiếc máy bay khổng lồ Airbus A380 hoặc nhiều hơn để khai thác ở các tuyến bay xa liên lục địa có lưu lượng hành khắc dày đặc. Mấy năm trở lại đây, Hãng Hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ này không ngừng phát triển mạng lưới đường bay rộng khắp thế giới và kinh doanh thành công, có lãi lớn.
Ngoài Malaysia Airlines ra còn có một hãng bay hàng đầu của ASEAN nói riêng và châu Á nói chung cũng đã phải quyết định bán nhiều máy bay để giảm nợ, thoát cảnh lỗ lã kéo dài gần 3 năm qua. Đó là Thai Airways International rao bán hơn 20 máy bay các loại, trong đó có cả 5 chiếc A340-600 từng giữ kỷ lục máy bay dài nhất thế giới.
Mấy năm qua, các hãng bay truyền thống của châu Á, đặc biệt các hãng ở Đông Nam Á, đã phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ các hãng vé rẻ. Áp dụng giá vé rẻ, bay linh hoạt đến nhiều địa điểm mà các hãng bay lớn bỏ mặc không khai thác trọn vẹn hoặc chưa bao giờ khai thác, các hãng vé rẻ đã nhanh chóng chiếm thị phần của các đàn anh bay trước hàng mấy chục năm.
P.Nguyễn Dũng
>> Quầy bar trên trời
>> Chuyên gia Anh tìm ra xác máy bay MH370 ở Vịnh Bengal ?
>> Những món đồ 'độc' có thể mang lên máy bay
>> Máy bay khổng lồ A380, mười năm sau chuyến bay đầu tiên
>> Vì sao phải sắm máy bay mới cho Tổng thống Mỹ
>> Máy bay A380 của Emirates chở đến 615 khách
Bình luận (0)