Các hãng hàng không châu Á và châu Âu sẽ chịu tổn thất nặng hơn cả. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể mất 58 tỉ USD doanh thu.
Trong báo cáo, IATA cho biết mức thiệt hại dự kiến tương tự như đợt khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Chỉ 2 tuần trước, IATA ước tính mức thiệt hại chỉ khoảng 30 tỉ USD nhưng do dịch Covid-19 chuyển biến nguy hiểm nên phải đánh giá lại.
Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac nói rằng chỉ trong hơn 2 tháng, triển vọng của ngành hàng không toàn cầu đã xoay chuyển đến mức tồi tệ và cho hay đây là điều “gần như chưa từng có tiền lệ”. Ông cho biết đây là giai đoạn khủng hoảng của ngành hàng không, nhưng nhận định nếu dịch bệnh được kiềm chế sớm và kinh tế hồi phục nhanh, mức thiệt hại chỉ khoảng 63 tỉ USD.
Giám đốc mảng vận tải của Hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings, ông Josef Pospisil cho rằng hầu hết các hãng bay lớn với nguồn tài chính vững mạnh có thể vượt qua cú sốc của đợt dịch, nhưng các hãng nhỏ, đặc biệt tại châu Á, rất dễ bị tổn thương.
Bình luận (0)