Hàng không, vận tải khốn đốn do dịch Covid-19

21/02/2020 18:02 GMT+7

Các hãng hàng không như Qantas, Air-France KLM và công ty vận chuyển hàng đầu Maersk là một trong số các công ty đang tính toán chi phí thiệt hại vì virus corona gây dịch Covid-19.

Trung Quốc là quốc gia xếp hàng đầu về lượng khách du lịch đến thăm nước Úc. Và Qantas, hãng hàng không chủ chốt của Úc, đang phải tính toán các thiệt hại khi nhu cầu di chuyển của hành khách Trung Quốc rơi xuống mức thấp kỷ lục vì virus corona gây dịch Covid-19.
Hôm 20.2, Qantas cho biết sẽ ngừng hoạt động 18 máy bay, đóng băng tuyển dụng và yêu cầu 30.000 nhân viên sử dụng hết thời gian nghỉ hàng năm. Qantas ước tính dịch Covid-19 sẽ gây ảnh hưởng từ 100 đến 150 triệu USD cho doanh thu cơ bản trong năm tài chính. CEO của Qantas cho biết tình hình có thể được kiểm soát sớm nhất là sau 6 tháng mà không cần phải cắt giảm việc làm.

Du khách Trung Quốc tại thành phố Sydney (Úc)

Reuters

Các bên có liên quan đến hãng hàng không Air-France KLM đã cảnh báo về khả năng sụt giảm 216 triệu USD doanh thu vào tháng 4 do các tác động khốc liệt của virus corona. Cổ phiếu của tập đoàn Pháp-Hà Lan này đã giảm mạnh sau kết quả toàn năm 2019 và triển vọng năm 2020. Và vấn đề không giới hạn ở bầu trời.
Công ty vận tải Maersk cho biết dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến doanh thu trong năm nay, góp thêm vào tai ương của ngành vận tải container vốn đã chịu nhiều "thương tích" bởi cuộc chiến thương mại và suy thoái kinh tế trước đó. Maersk dự báo năm 2020 khởi đầu yếu ớt vì các nhà máy ở Trung Quốc sẽ đóng cửa lâu hơn bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tổng thu nhập quý IV chỉ đạt 1,46 tỉ USD, thấp hơn so với dự báo 1,51 tỉ USD. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Copenhagen cho biết họ vẫn lạc quan về sự phục hồi trong quý II.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.