Hơn 2.000 người thiệt mạng vì dịch Covid-19

20/02/2020 06:29 GMT+7

Số ca tử vong vì dịch bệnh Covid-19 do vi rút Corona mới ở Trung Quốc đại lục đã vượt con số 2.000, và tính đến hôm qua 19.2, số ca nhiễm trên thế giới cũng tiếp tục tăng thêm.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm qua xác nhận thêm 1.749 ca nhiễm vi rút Corona mới (nCoV) và 136 trường hợp tử vong trong ngày 18.2, nâng tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục lên con số 74.185 và 2.004 người chết, theo Reuters. Trong lúc lệnh phong tỏa được áp dụng trên toàn địa phận tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch tại thủ phủ Vũ Hán tiếp tục là địa phương ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất: 1.660 trường hợp trong ngày 18.2, và 116 người chết.

[VIDEO] Số người chết vì dịch Covid-19 đã vượt mốc 2.000, Hồng Kông có ca tử vong thứ 2

Dù vậy, một dấu hiệu tích cực là số bệnh nhân nhiễm nCoV hồi phục và xuất viện là 1.824, nhiều hơn số ca nhiễm mới trong ngày, theo AFP. Tính đến hôm qua, hơn 9.100 người ở tỉnh Hồ Bắc đã ra viện, nhưng vẫn còn khoảng 11.200 người trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch, theo báo South China Morning Post. Hồng Kông cũng chứng kiến ca tử vong thứ hai vì nhiễm nCoV.
Vài giờ sau khi đưa tin đã xuất hiện 2 ca nhiễm nCoV tại Iran, Hãng thông tấn Mehr hôm 19.2 dẫn lời người đứng đầu Đại học Khoa học Y khoa ở TP.Qom xác nhận 2 người này đã chết vì dịch Covid-19.

[VIDEO] Virus corona mới dễ lây hơn virus bệnh SARS gấp 20 lần

Nguy cơ lây nhiễm trong phòng kín

NHC ngày 19.2 công bố kế hoạch điều trị và chẩn đoán đợt 6, theo đó xác nhận nCoV chủ yếu lây nhiễm thông qua dịch từ đường hô hấp và tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân. Bên cạnh đó, giới chuyên gia Trung Quốc cảnh báo những chỗ bít bùng, không thoáng khí có thể là môi trường tạo điều kiện cho vi rút lây lan. Đồng thời, NHC bổ sung liệu pháp điều trị bằng huyết tương, dựa trên kháng thể của những bệnh nhân đã hồi phục. Các loại thuốc chống vi rút như chloroquine phosphate và Arbidol cũng được đưa vào phác đồ điều trị.
Nghiên cứu mới, đăng trên chuyên san Chinese Journal of Epidemiology, cũng tiết lộ thông tin mới về dịch bệnh chết người. Dựa trên dữ liệu thu được từ hơn 72.000 trường hợp, nhóm chuyên gia của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc phát hiện mức độ lây lan của nCoV cao hơn cả dịch SARS và MERS. Dù tỷ lệ tử vong của dịch Covid-19 không cao bằng các chủng vi rút cùng loại, khả năng lây lan nhanh chóng và trên diện rộng hơn đã khiến số người chết vì dịch Covid-19 vượt xa SARS lẫn MERS.

[VIDEO] 10 người nhiễm virus corona khi đi lễ nhà thờ ở Hàn Quốc

Số ca nhiễm ngoài Trung Quốc hơn 1.000

Trong vài ngày qua, các ca nhiễm mới tăng mạnh ở Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, nâng tổng số trường hợp nhiễm nCoV lên hơn 1.000 người. Đáng báo động là Hàn Quốc hôm qua xác nhận thêm 20 ca nhiễm mới, tăng 2/3 so với số liệu vào ngày trước đó, mức tăng cao nhất trong một ngày ở nước này. Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc, 13 trong số 15 ca được phát hiện ở Daegu, và 11 người có liên hệ với chỉ 1 bệnh nhân. Tổng số ca nhiễm tại Hàn Quốc tính đến ngày 19.2 là 51.
Trong khi đó, hơn phân nửa số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đại lục xảy ra trên du thuyền Diamond Princess neo đậu tại cảng Yokohama, Nhật Bản. Hãng Kyodo News dẫn thông tin của Bộ Y tế Nhật Bản hôm qua xác nhận thêm 79 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm nCoV trên du thuyền lên 621. Con số này được công bố khi nhóm hành khách đầu tiên được phép rời khỏi tàu sau 14 ngày bị cách ly.

[VIDEO] Chuyên gia Mỹ giải thích vì sao du thuyền Nhật Bản là "lò ấp" lây nhiễm virus corona

Trong diễn biến liên quan, nhằm đối phó dịch Covid-19 nên bắt đầu từ hôm nay, Nga chính thức cấm các công dân Trung Quốc nhập cảnh nước này với mục đích du lịch, làm việc và lý do cá nhân, theo RT.
Cánh cửa của cơ hội
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus dự báo phải mất từ 12 - 18 tháng để có vắc xin ngừa nCoV. Tuy nhiên, ông cho hay vắc xin chỉ là giải pháp để đối phó “tình huống xấu nhất của dịch bệnh”, và điều quan trọng hiện nay là làm sao thúc đẩy các giải pháp y tế nơi công cộng để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan. “Đây là cánh cửa của cơ hội mà chúng ta không nên bỏ qua”, theo Đài CNN dẫn lời tổng thư ký. Tại Geneva, đại diện WHO nhắc nhở các nước rằng, dữ liệu về nCoV ngoài Trung Quốc vẫn chưa được chia sẻ với tổ chức này để có thể đánh giá chính xác mức độ lây lan của Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.