Hàng không Mỹ sẽ thiếu phi công trầm trọng

02/08/2017 15:44 GMT+7

Các hãng hàng không Mỹ sẽ phải đối diện với tình trạng thiếu hụt phi công tăng lên nhanh chóng bắt đầu từ năm 2021, thời điểm mà các phi công hiện tại bước sang tuổi 65, tuổi bắt buộc phải nghỉ hưu, theo CNN.

Theo một ước tính mới được công bố trong tuần này của nhà sản xuất máy bay Boeing, các hãng hàng không trên thế giới có thể sẽ mua 41.000 chiếc máy bay mới trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2036. Theo đó, nhu cầu phi công mới để điều khiểu các chuyến bay sẽ tăng lên đến 637.000 người, trong đó các hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ cần 117.000 người. Tuy nhiên, con số đáng kinh ngạc này dự kiến sẽ không bù đắp được lượng nhu cầu cần thiết vì số phi công cũ rời khỏi nghề trong thập niên tới cũng nhiều tương tự như số người mới được bổ sung, đặc biệt là ở Mỹ.
Báo cáo gần đây của công ty tài chính Cowen & Company cho biết các đội huấn luyện và tuyển dụng ở Mỹ đang phải vật lộn để tìm cũng như giữ chân các phi công, khi dự kiến sẽ có hơn 42%, tương đương khoảng 22.000 phi công đang hoạt động tại các hãng hàng không lớn nhất của nước này nghỉ hưu trong vòng 10 năm tới. Do đó nếu không có đủ phi công, hoạt động của các hãng hàng không Mỹ nhiều khả năng sẽ bị giới hạn, chưa kể tình trạng thiếu hụt phi công có thể còn gây ra những sự cố hàng không nghiêm trọng.
Horizon Air, hãng hàng không khu vực thuộc Alaska Airlines, hồi tháng trước đã tuyên bố hủy bỏ hơn 300 chuyến bay từ tháng 8 đến tháng 9.2017 vì không có phi công. Còn Republic Airways thì đệ đơn xin phá sản vào năm ngoái với một phần nguyên nhân cũng là do “thiếu nguồn phi công”.
Tuy nhiên, ý kiến từ các phi công lại cho rằng không thiếu người muốn bước chân vào nghề này và vấn đề không nằm ở các tiêu chuẩn tuyển dụng, thay vào đó mức lương hiện tại đang không đủ hấp dẫn để thu hút các ứng cử viên mới cũng như giữ chân những phi công cũ.
Trước thực tế này, American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines đều tiến hành ký các hợp đồng tăng lương mới tính theo giờ bay cho phi công. Trong khi đó, các phi công của Mesa Air Group, với lương khởi điểm thấp nhất trong ngành ở mức 22 USD/giờ, hồi tháng 7.2017 đã được phê chuẩn một hợp đồng tăng lương mới, lên mức 36 USD/giờ kèm tiền thưởng 42.100 USD. Horizon Air sau khi thiếu hụt phi công cũng đã tích cực thay đổi, đưa ra khoản tiền thưởng 20.000 USD và bắt đầu trả lương từ 30 USD đến 40 USD cho một giờ bay.
Song, cuộc chiến giữ phi công không chỉ diễn ra giữa các hãng bay nội địa của Mỹ, mà đó còn là cuộc chiến giữa các hãng hàng không Mỹ với hàng loạt hãng bay từ Trung Đông và châu Á đang không ngần ngại chi những khoản phí bảo hiểm lớn để thu hút các phi công được đào tạo tốt trên toàn cầu. Được biết, các hãng hàng không của Trung Quốc đang cung cấp lương cao hơn lên đến 300.000 USD cho những phi công chuyên nghiệp.
Theo CNN, sau vụ tai nạn máy bay Colgan Air vào năm 2009 khiến 50 người thương vong, Mỹ đã ra quy định mới yêu cầu các phi công trước khi được cấp giấy phép phải đạt trung bình 1.500 giờ bay. Tuy nhiên, gần đây Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Thune đã đệ trình sửa đổi quy tắc 1.500 giờ bay xuống còn 750 giờ đối với phi công được huấn luyện trong quân đội, 1.000 giờ đối với trường hợp theo học tại trường đào tạo kéo dài bốn năm, và 1.250 giờ cho hệ thống đào tạo cao đẳng hai năm. Những thay đổi này bên cạnh mục đích giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực phi công trong tương lai, thì còn nhằm tạo sự linh hoạt, gỡ bỏ rào cản lớn cho những phi công mới, khi quá trình học tập, rèn luyện vốn đã tốn nhiều thời gian và tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.